Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai anh em khuyết tật mồ côi mong có một mái nhà

Thảo Nguyên| 28/05/2017 07:45

(HNM) - Hơn 20 năm nay, hai anh em Phùng Văn Minh và Phùng Văn Bình ở thôn Tân Thành, xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì (TP Hà Nội) lớn lên trong cơ thể khiếm khuyết và những thiệt thòi của hoàn cảnh gia đình.

Hai em Minh và Bình chỉ có mảnh đất và căn nhà xuống cấp.


Năm 1994, Minh chào đời đã bị mù bẩm sinh. Hai năm sau, Bình chào đời lại thiệt thòi vì lớn lên bị thiểu năng trí tuệ. Hoàn cảnh gia đình hai em rất khó khăn, bố mẹ làm nông nghiệp và phụ hồ. Cuộc sống của các em càng thiệt thòi khi lên 3 và 5 tuổi thì mẹ bỏ đi. Bao vất vả đặt lên vai bố và bà nội. Năm 2007, bố bị tai nạn lao động và ra đi vĩnh viễn, hai em sống dựa vào sự chăm lo của bà nội. Bà vừa già yếu lại nghèo khó. Năm 2016, bà mất, hai em lại thêm một lần nữa hụt hẫng, hoang mang. Người anh bị mù và người em bị thiểu năng trí tuệ chỉ còn biết trông chờ vào người thân trong họ tộc, hàng xóm láng giềng đùm bọc, trợ giúp.

Vượt lên hoàn cảnh, Minh cố gắng theo học chữ, học nghề dành cho người khiếm thị. Sau 9 năm theo học ở Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, em tiếp tục học ở Trường THPT Trần Nhân Tông. Em vừa hoàn thành năm học lớp 11 và chuẩn bị bước vào lớp 12. Mặc dù hoàn cảnh đầy éo le, song Minh vẫn luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan yêu đời. Minh chia sẻ: "Cuộc sống của em còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn chưa phải là quá khổ. Em vẫn được học văn hóa và học nghề.

Mong muốn của em là sau này có một công việc ổn định để tự nuôi sống bản thân cũng như giúp em Bình. Khó khăn nhất hiện nay của em có lẽ là nhà ở. Hai anh em được bà để lại đất mà chưa có nhà, nên vẫn ở nhờ nhà bác, cô". Minh hào hứng kể cho chúng tôi về những dự định trong tương lai gần. Em hy vọng sau khi hoàn thành học hết lớp 12 sẽ theo đuổi nghề chăm sóc sức khỏe, xoa bóp bấm huyệt và phục hồi chức năng cho mọi người. Em sẽ ở lại trung tâm thành phố để kiếm sống, khi có điều kiện sẽ về Ba Vì để mở cơ sở riêng...

Cảm phục trước sự nỗ lực của Minh, chúng tôi chỉ muốn góp thêm một tiếng nói tới bạn đọc gần xa, mong sự trợ giúp cho hai em có được mái nhà để cuộc sống có "chốn nương thân" cho vơi bớt thiệt thòi.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Em Phùng Văn Minh, điện thoại: 0974348295, địa chỉ: Thôn Tân Thành, xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội hoặc Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 118000001371 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai anh em khuyết tật mồ côi mong có một mái nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.