Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga phóng thử tên lửa liên lục địa

VANKHANH| 18/10/2007 16:37

(HNMĐT)- Nga hôm nay 18/10 đã phóng thử một quả tên lửa liên lục địa tại sân bay vũ trụ Plesetsk ở phía bắc nước này.

Tên lửa Topol của Nga

(HNMĐT)- Nga hôm nay 18/10 đã phóng thử một quả tên lửa liên lục địa tại sân bay vũ trụ Plesetsk ở phía bắc nước này.

Người phát ngôn quân đội Nga cho biết, tên lửa RS-12M Topol, còn được NATO gọi là SS-25 Sickle và được định dạng cho bệ phóng di động đã được phóng thành công vào 9:10 sáng nay, giờ Moscow.

Theo người phát ngôn, chương trình bắn thử bao gồm việc bắn trúng mục tiêu trên bán đảo Kamchatka tại bờ biển Thái Bình Dương của Nga.

Cuộc thử nghiệm là một phần của chương trình đánh giá mức độ ổn định đường bay của tên lửa Topol ở tầm xa và cũng là một phần của việc mở rộng tuổi thọ của tên lửa đến 23 năm.

Tên lửa Topol được sản xuất tại nhà máy tên lửa Votkinsk gần Izhevsk, cách thủ đô Moscow 1000 km về phía đông, nơi một nhóm các thanh sát viên Mỹ đang giám sát tại đây kể từ năm 1988 theo như một phần thỏa thuận của hiệp định Hạt nhân tầm trung (INF). Tên lửa này có tầm bắn tối đa là 10.000 km và có thể mang một đầu đạn hạt nhân 550 kiloton.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước cho biết trừ khi một hiệp định về tên lửa tầm trung và ngắn được mở rộng đến các quốc gia khác, phần còn lại của một hiệp định như vậy sẽ rất khó khăn với Nga. Tuy nhiên ông Putin không đề cập trực tiếp đến hiệp định INF.

Ông Putin cũng đã ngăn cản những cam kết của Nga trong hiệp định Các lực lượng vũ trang thông thường (CFE) vào tháng 4 vừa qua, một động thái nhằm chống lại kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Âu.

Minh Nhật
(Theo Reuters)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga phóng thử tên lửa liên lục địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.