Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Thủ tướng Pakistan về nước

VANKHANH| 18/10/2007 18:00

(HNMĐT)- Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto đã trở lại Pakistan ngày 18/10, chấm dứt 8 năm sống lưu vong ở nước ngoài và tiến hành một kế hoạch mà bà cho rằng sẽ là sự trở lại chính trường một cách đáng nhớ.

(HNMĐT)- Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto đã trở lại Pakistan vào hôm nay 18/10, chấm dứt 8 năm sống lưu vong ở nước ngoài và tiến hành một kế hoạch mà bà cho rằng sẽ là sự trở lại chính trường một cách đáng nhớ.

Bà Bhutto đã bật khóc khi bà bước xuống cầu thang máy bay để đặt chân lên mảnh đất quê hương trong khi hàng chục ngàn người ủng hộ vẫy cờ đón chào sự quay lại của bà.


Bà BenazirBhutto

Bà Bhutto đã rời khỏi Pakistan vì phải đối mặt với tội danh tham nhũng vào năm 1999 và lựa chọn quay trở lại đất nước trong một thời kỳ đặc biệt bất ổn của chính trường Pakistan.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 1 này, bà Bhutto hy vọng sẽ được bầu vào vị trí Thủ tướng lần thứ ba, có thể là trong chính phủ liên minh với Tổng thống Musharaff đang được sự hậu thuẫn của Mỹ.


Nhà chức trách Pakistan đã tiến hành một chiến dịch an ninh lớn nhằm bảo vệ cựu Thủ tướng 54 tuổi này khỏi khả năng bị các phần tử Hồi giáo vũ trang tấn công. Tuy nhiên, mọi sự khuyến cáo đều không thể làm nản lòng tinh thần của đám đông người ủng hộ bà Bhutto tập trung tại Karachi.

Hàng trăm xe buýt và các phương tiện khác đã được trang trí bằng những thông báo và biểu ngữ đón chào sự trở về của bà Bhutto đã đứng chật đại lộ từ sân bay tới trung tâm Karachi. Một rừng cờ đỏ, xanh và đen của đảng Nhân dân Pakistan đã xuất hiện khắp tuyến đường này.


Trước khi quay lại Pakistan, bà Bhutto đã dọn đường cho cuộc đàm phán với Tổng thống Pervez Musharraf, người nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 1999. Ông Musharraf từng cam kết sẽ từ bỏ chức Tổng Tư lệnh quân đội nếu trúng cử là Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo.

Các cuộc đối thoại cũng đã mang lại một lệnh ân xá cho những tội danh tham nhũng mà bà Bhutto bị cáo buộc khi rời Pakistan. Trước khi lên máy bay từ Dubai, bà Bhutto cho biết việc bà về quê hương như là một phép nhiệm màu.

"Tôi hy vọng rằng điều kỳ diệu này đang diễn ra, điều kỳ diệu sẽ xảy đến đối với những người dân nghèo Pakistan, những người đang khát khao sự thay đổi, an toàn, an ninh, cơ hội và việc làm", bà Bhutto nói.


Bà Bhutto được bầu vào vị trí đứng đầu chính phủ Pakistan vào những năm 1988 và 1996. Rất nhiều người Pakistan đang rất hy vọng bà có thể sẽ thực hiện những lời hứa của mình.

V.K
(Theo AP)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Pakistan về nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.