Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nepal ban bố thiết quân luật vô thời hạn

TUANANH| 01/09/2004 17:08

Thủ đô Kathmandu của Nepal ngày hôm nay 1/9 đã náo loạn bởi các cuộc gây rối của một nhóm người giận dữ trước thông tin về việc 12 con tin nước này đã bị chiến binh nổi dậy tại Iraq hành quyết hôm qua 31/8.

Cảnh sát được huy động để giải tán các cuộc gây rối.

Thủ đô Kathmandu ngày hôm nay 1/9 đã náo loạn bởi các cuộc gây rối của một nhóm người giận dữ trước thông tin về việc 12 con tin nước này đã bị chiến binh nổi dậy tại Iraq hành quyết hôm qua 31/8.

Nhiều người nên án chính phủ Nepal đã không cố gắng để giải cứu cho các công dân nước mình. Sự giận dữ này lên đến tột đỉnh khi hình ảnh về vụ hành quyết được đưa lên các website, người ta coi đây là ngày tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước.

Hàng ngàn người đã tụ tập tại khu vực trung tâm thủ đô Kathmandu, cảnh sát đã phải sử dụng đến cả đạn hơi cay và dùi cui để giải tán đám đông nhưng dường như các nỗ lực trở nên nhỏ bé trước cả rừng người đang cố gắng tấn công ngôi đền Jama và một số cơ quan công quyền ở trung tâm Thủ đô. "Chúng tôi muốn tar thù" - đó là khẩu hiệu mà những người biểu tình hô vang. Lửa đã cháy ở nhiều nơi và giao thông bị ách tắc. Nhiều người tại Nepal quy kết trách nhiệm cho chính phủ vì đã không làm hết sức để bảo đảm việc các con tin được phóng thích.

12 người đàn ông Nepal, tới Iraq để tìm việc làm trong lĩnh vực nấu ăn và dọn dẹp, đã bị một nhóm dân quân Hồi giáo bắt cóc từ 10 hôm trước và họ đã bị hành quyết ngày hôm qua 31/8. Thân nhân của một trong số các con tin nói gia đình đã vay mượn hai ngàn đô la để gửi anh ta tới quốc gia Jordan láng giềng, nơi anh hy vọng sẽ tìm được việc làm đầu bếp.

Chính phủ Nepal cũng đã thừa nhận họ thất bại trong các cố gắng để giải thoát con tin, và trước tình hình bấn loạn này, chính quyền Nepal đã phải ban bố tình trạng thiết quân luật vô thời hạn.T.A (theo BBC)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nepal ban bố thiết quân luật vô thời hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.