Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: “Siêu trộm” trước lễ trao giải Oscar

TT&VH| 19/03/2010 10:16

Với Sở Cảnh sát Los Angeles, Mỹ, hắn ta được biết đến với cái tên Rico Suave. Với một số người khác, y là tên trộm ranh ma, đã dùng khả năng lừa gạt thuộc loại “thượng thừa” để lấy đi của họ nhiều tài sản với giá trị lên tới hàng triệu USD.

Kịch bản như phim Hollywood

Rico Suave cao, gầy, tóc đen, đeo kính dày và ăn mặc rất hợp mốt. Trong mắt những người mới tiếp xúc, Rico Suave trông như một quý ông lịch lãm. Tuy nhiên trên thực tế y lại là kẻ lừa đảo có hạng. Hoạt động phạm tội của Rico có thể khiến cả những điều tra viên kỳ cựu nhất phải kinh ngạc.

Ví dụ như ở phi vụ mới nhất, diễn ra chưa đầy 48 giờ trước lễ trao giải Oscar 2010, Rico đã thực hiện trong bối cảnh an ninh Mỹ được triển khai cao độ, vệ sĩ của các “sao” xuất hiện khắp nơi và thậm chí lực lượng tình báo CIA cũng vào cuộc để ngăn chặn nguy cơ khủng bố. Giữa “muôn trùng khó khăn” như vậy, Rico đã đường hoàng bước vào Four Seasons, khách sạn thuộc loại sang trọng bậc nhất tại Hollywood, đến thẳng phòng một vị khách tỷ phú rồi ra đi với số nữ trang trị giá 45.000 USD trong túi.

Một trong những hình ảnh hiếm hoi của Rico được camera an ninh ghi lại


Kể từ mùa Hè năm ngoái, Rico đã thực hiện hàng loạt phi vụ như vậy. Cảnh sát Mỹ ước tính tổng lượng tiền mà y chiếm đoạt được đã lên tới con số hàng triệu USD. Vụ trộm ở Four Seasons cho thấy Rico đang hướng tới các mục tiêu cao cấp hơn, tập trung vào giới lắm tiền. Bằng chứng là tại lễ trao giải Oscar, nhiều nhân vật nổi tiếng đã ở tại Four Seasons, gồm Jason Statham, Vinnie Jones, Morgan Freeman, Robert Duvall, Adrien Brody và người dẫn chương trình American Idol - Ryan Seacrest. Họ đều có thể trở thành nạn nhân của Rico nếu y muốn. “Hắn ta có tất cả các yếu tố cần thiết của một tên trộm cao cấp” - thiếu úy Paul Vernon thuộc Sở Cảnh sát Los Angeles nói.

Chìa khóa thành công của Rico là khả năng ăn nói cực kỳ trôi chảy, thông thạo tiếng Tây Ban Nha và ăn mặc rất hợp với những vai mà hắn giả dạng. Để thực hiện phi vụ tại Four Seasons, Rico đã mang râu tóc giả, mặc quần áo tối màu giống một viên quản lý của khách sạn. Tiếp đó y tìm cách kết thân với nạn nhân, tỷ phú Jose “Pepe” Fanjul. Rico làm việc này chỉ bằng những câu làm quen “vớ vẩn” khi Fanjul và vợ đang lên phòng bằng thang máy.

Đêm 5/3, Rico tới phòng của đôi vợ chồng và nói với họ rằng y cần phải sửa một đường ống máy điều hòa trong đó. Trong quá trình “làm việc”, Rico còn vui vẻ pha trò. Sau khi hắn rời phòng, phải mất một lúc lâu hai vợ chồng tỷ phú mới phát hiện rằng những món đồ trang sức giá trị của họ đã bị nẫng mất.

Những phi vụ “kinh điển”

Sau khi xem xét hình ảnh do camera an ninh ghi lại từ những vụ trộm khác xảy ra tại Los Angeles kể từ tháng 8 năm ngoái, các điều tra viên tin rằng thủ phạm chính là Rico.

Trong vụ đầu tiên, Rico giả làm thành viên của một ban nhạc salsa đang biểu diễn tại Nhà hát Hy Lạp, nằm tại Griffith Park, gần Hollywood. Với mái tóc chải ngược bóng mượt và một bộ đồ nhạc công, y đã thuyết phục nhân viên phục vụ ở khách sạn Wilshire Grand đưa chìa khóa để lên phòng riêng của ban nhạc. Vài phút sau, Rico trở lại quầy lễ tân để trả chìa khóa, không quên tặng nhân viên trực ở quầy một CD mới nhất của ban nhạc rồi rảo bước với 9.000 USD trong túi.

Vài tuần sau, Rico lại ra tay ở khách sạn Marriott gần đó. Lần này nạn nhân của y là đội bóng đá Mexico Chivas De Guadalajara. Rico mặc trang phục đặc trưng của CLB và cố ý làm quen với một số cầu thủ trước quầy lễ tân. Trong băng ghi hình do camera an ninh của Marriott thu được, người ta thấy y đang ôm chặt một số cầu thủ trước khi tiến vào quầy lễ tân, yêu cầu trao chìa khóa lên phòng riêng của đội bóng. Giống như vụ trước, Rico vào phòng của các nạn nhân rồi nhánh chóng trở ra, lần này với 10.000 USD trong túi.

Các điều tra viên thừa nhận hai vụ kể trên có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Người ta tin rằng Rico còn dùng sự xảo trá, đã trở thành một thứ gần như bản năng của y, để “tấn công” vài địa điểm khác ở Los Angeles. Trong một vụ nghi vấn xảy ra hồi tháng 10 năm ngoái, camera an ninh phát hiện một người đàn ông ăn mặc chỉn chu, tay cầm cặp tài liệu, lảng vảng gần các phòng thay đồ ở Staples Centre khi đội bóng rổ Maccabi Electra (Israel) đang thi đấu với đội Clippers.

Người đàn ông đó được cho là Rico. Anh ta suýt bị bắt khi một nhân viên an ninh yêu cầu kiểm tra vé và phát hiện đây là vé giả. Tuy nhiên bằng tài ăn nói của mình, người đàn ông đó đã thuyết phục được nhân viên an ninh cho mình trở lại sân đấu. Kết quả là hết trận, đội bóng rổ tới từ Israel phát hiện họ bị lấy mất số tiền và tài sản trị giá 26.000 USD.

Cảnh sát Los Angeles hiện đang tích cực truy tìm dấu vết của Rico. Tuy nhiên, họ đánh giá đây là một công việc khó khăn bởi y thể hiện sự tính toán rất kỹ trong các phi vụ đã diễn ra và luôn hành động một mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: “Siêu trộm” trước lễ trao giải Oscar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.