Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân nổi dậy Libya dính vào lạm dụng

H.V| 13/09/2011 11:12

(HNMO) - Tổ chức Ân xá quốc tế vừa kêu gọi Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự vi phạm nhân quyền do các lực lượng chống ông Gaddafi gây ra.


Trong báo cáo mới nhất của mình, tổ chức này cho biết, trong khi phần lớn các vi phạm được thực hiện bởi lực lượng trung thành với ông Gaddafi, những tay súng chống ông Gaddafi cũng tham gia vào các vụ tra tấn và giết người.

Trước đó, Đại tá Muammar Gaddafi đã tuyên bố trong một thông điệp trên truyền hình là sẽ chiến đấu "cho đến khi chiến thắng".

Nơi ở của nhà lãnh đạo bỏ trốn 69 tuổi hiện vẫn chưa được biết.


Trong một diễn biến khác, nhà lãnh đạo Mustafa Abdul Jalil của NTC đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng ở Tripoli kể từ khi Đại tá Gaddafi bị lật đổ, kêu gọi xây dựng một nhà nước dân chủ hiện đại dựa trên nền Hồi giáo "ôn hòa".

Các lực lượng chống ông Gaddafi đã tạm dừng cuộc tấn công của họ ở thị trấn Bani Walid, vốn vẫn nằm trong tay lực lượng trung thành. Các phóng viên cho biết, họ đã vấp phải sự kháng cự nhiều hơn dự kiến.

Những vụ giết người trả thù

Trong báo cáo của mình, Tổ chức Ân xá quốc tế kết luận rằng, phần lớn các hành vi lạm dụng xảy ra trong suốt cuộc xung đột là do các lực lượng trung thành với Đại tá Gaddafi gây ra.

Nhưng, cũng theo tổ chức này, các lực lượng chống ông Gaddafi cũng đã đồng lõa trong các hành vi vi phạm nghiêm trọng.

Báo cáo đề cập đến việc treo cổ những người châu Phi da đen bị nghi ngờ là lính đánh thuê cho Đại tá Gaddafi, cũng như các vụ giết người trả thù và tra tấn một số lính ủng hộ ông Gaddafi bị bắt giữ.

Tổ chức Ân xá cho biết, bức tranh đầy đủ vẫn chưa xuất hiện, nhưng tổ chức này đã yêu cầu lãnh đạo phe đối lập của Libya tiến hành các bước để kiềm chế những người ủng hộ mình, điều tra bất kỳ sự lạm dụng nào và chống lại sự bài ngoại, phân biệt chủng tộc.

Ông Mohammed al-Alagi, Bộ trưởng tư pháp của chính quyền chuyển tiếp Libya cho biết, việc mô tả những hành động của quân nổi dậy như tội phạm chiến tranh là sai.

"Họ không phải là quân đội, họ chỉ là những người bình thường," ông al-Alagi nói với hãng tin AP.

Ông cho biết, quân nổi dậy đã phạm sai lầm, nhưng không thể được mô tả như là "tội phạm chiến tranh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân nổi dậy Libya dính vào lạm dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.