Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sri Lanka kêu gọi mở rộng điều tra tội ác chiến tranh

Theo VOV.VN| 20/11/2011 17:34

Ủy  ban hòa giải Sri Lanka, cơ quan chịu trách nhiệm điều tra về cuộc nội chiến chống lại phiến quân Tamil tại nước này, mới đây đã đề xuất mở rộng phạm vi điều tra về những tội ác chiến tranh bị cáo buộc trong giai đoạn cuối của cuộc chiến hồi năm 2009.


Theo tờ Thời báo Chủ nhật của Sri Lanka, Ủy ban hòa giải Sri Lanka dự kiến hôm nay sẽ trình Tổng thống Mahinda Rajapakse bản báo cáo điều tra về cuộc nội chiến hồi năm 2009. Bản báo cáo 400 trang này cũng sẽ yêu cầu chính phủ mở cuộc điều tra về những vụ việc có thể xảy ra trong giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh.

Binh lính của Lực lượng Những con hổ giải phóng Tamil (ảnh TL)


Cả lực lượng chính phủ và phiến quân ly khai Những con hổ Tamil đều bị cáo buộc đã phạm phải những tội ác chiến tranh vào những tháng cuối cùng trước khi quân nổi dậy chính thức bị đánh bại vào tháng 5 năm 2009, kết thúc nhiều thập kỷ chiến tranh tại Sri Lanka. Tuy nhiên, Uỷ ban hòa giải, được thành lập hồi tháng 5 năm ngoái, đã không được ủy thác để điều tra những tội ác chiến tranh, mà được yêu cầu tìm hiểu lý do tại sao thỏa thuận ngừng bắn năm 2002 do Na Uy làm trung gian lại sụp đổ và đề xuất các biện pháp để ngăn chặn xung đột sắc tộc tái diễn.

Cơ quan tư vấn về vấn đề Sri Lanka do Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon ủy quyền hồi tháng 4/2011 đã đưa ra báo cáo cho rằng, những cáo buộc là hoàn toàn đáng tin cậy về những tội ác chiến tranh tại nước này. Tuy nhiên, Sri Lanka đã bác bỏ những tuyên bố này và khẳng định quân đội không giết dù chỉ một dân thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sri Lanka kêu gọi mở rộng điều tra tội ác chiến tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.