Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp “thắt lưng buộc bụng” chặt nhất từ trước đến nay

Theo VGPNEWS| 29/09/2012 11:54

Để bù đắp khoản thâm hụt gần 37 tỷ euro ở khu vực tài chính công trong bối cảnh nền kinh tế đang bị suy giảm, ngày 28/9, Chính phủ Pháp đã buộc phải công bố gói biện pháp tăng thuế và cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ nhất từ trước tới nay.

Theo kế hoạch trên, số tiền tổng cộng 36,9 tỉ euro tiết kiệm này sẽ bao gồm 2,5 tỉ euro cắt giảm chi tiêu trong lĩnh vực y tế và 10 tỉ euro chi tiêu cho các cơ quan chính phủ. Tăng thuế cá nhân và doanh nghiệp dự kiến mang lại 20 tỉ euro nữa và 4,4 tỉ euro còn lại là từ các khoản thuế mới được công bố hồi tháng Bảy.

Tổng thống Francois Hollande cho rằng việc Chính phủ Pháp thông qua chương trình kinh tế khắc khổ vào thời điểm nền kinh tế đang đứng trên bờ vực suy thoái là hoàn toàn "hợp lý và tất yếu", nếu nước này muốn giảm thâm hụt ngân sách xuống còn tương đương 3% tổng sản phẩm nội địa (GDP) vào năm 2013, theo đúng mức quy định của Liên minh châu Âu (EU), để cứu đồng ơrô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các số liệu thông kê mới nhất cho thấy khoản nợ công của Pháp đã tăng lên tới 91% GDP, mức được coi là "nguy kịch" và đe dọa tăng trưởng.

Về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Pháp, hầu hết các chuyên gia hiện nay đều đưa ra nhận định bi quan hơn so với chính phủ, với dự kiến kinh tế nước này chỉ tăng trưởng từ 0,5-1% trong năm tới, sau khi tăng trưởng trì trệ năm nay.

Triển vọng "u ám" của kinh tế Pháp đang là gánh nặng lớn đối với Tổng thống Francois Hollande, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và ngày càng có nhiều người tỏ ra thất vọng về những chính sách thiếu hiệu quả của chính phủ.

Trong tháng 7/2012, số người đăng ký thất nghiệp tại Pháp đã tăng lên 2,99 triệu người, ghi dấu mức tăng hàng tháng mạnh nhất trong ba năm qua. Như vậy, tháng Bảy là tháng thứ 15 liên tiếp tỷ lệ thất nghiệp liên tục "leo thang."

Trong khi đó, một cuộc khảo sát của Ipsos cho biết tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hollande trong tháng 8/2012 đã giảm 11 điểm phần trăm so với tháng trước và rơi xuống 44%, thấp hơn cả người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy trong cùng kỳ năm trước.

Kinh tế Pháp đang đứng bên bờ vực suy thoái. Ngân hàng trung ương nước này đánh giá kinh tế Pháp sẽ suy giảm nhẹ trong quý 3/2012, "xóa nhòa" những hy vọng về đà phục hồi mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp “thắt lưng buộc bụng” chặt nhất từ trước đến nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.