Theo dõi Báo Hànộimới trên

Israel bắn tên lửa vào Syria

Theo AP, Reuters, VnMedia| 12/11/2012 10:53

Israel hôm qua (11/11) đã bắn một quả tên lửa dẫn đường vào Syria. Đây được xem là “phát súng cảnh báo” nhằm vào Syria sau khi lần thứ hai trong vòng 4 ngày, một quả đạn pháo từ nước này rơi xuống cao nguyên Golan đang nằm trong sự kiểm soát của Israel.


Đài phát thanh Israel cho biết, đây là lần đầu tiên quân đội Israel tham gia vào cuộc chiến ở Syria kể từ cuộc chiến tranh năm 1973 giữa hai nước. Một nguồn tin quân sự từ Israel cho biết, quân đội nước này đã bắn một quả tên lửa Tammuz về phía đơn vị pháo binh Syria vừa nã một quả đạn xuống cao nguyên Golan. Quả đạn này nổ gần một khu định cư của người Do Thái nhưng không gây thương vong gì.

Tên lửa Tammuz hay còn được biết đến dưới cái tên Spike có thể được người điều khiển hướng dẫn đến mục tiêu thông qua một hình ảnh video trực tiếp từ máy camera được đặt trên đầu mũi tên lửa. Không có báo cáo gì về tình hình thương vong và vụ bắn tên lửa này được cho là chỉ nhằm để phô trương hỏa lực.

Trong một tuyên bố chính thức, quân đội Israel cho biết, họ đã “bắn những phát đạn cảnh cáo về phía các khu vực của Syria” nhưng không đề cập đến loại tên lửa hay mục tiêu của nó.

Tuyên bố của quân đội Israel nhấn mạnh, họ sẽ không tiếp tục dung thứ cho các vụ bắn đạn vào biên giới nước này và sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ.

Trước đó, các quan chức cấp cao Israel cũng đã lần lượt đưa ra một loạt cảnh báo cho Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak cho biết, ông đã gửi đi thông điệp cho Syria với nội dung “nếu một quả đạn pháo tiếp tục rơi vào lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả thẳng tay”.

Trong khi đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên bố trước nội các rằng, Israel “đang theo dõi chặt chẽ mọi việc xảy ra ở biên giới của chúng ta với Syria và chuẩn bị sẵn sàng đối phó với bất kỳ diễn biến nào”.

Trung Đông nóng bỏng

Sự kiện Israel lần đầu tiên bị lôi vào cuộc chiến tranh ở Syria đã khiến cho khu vực Trung Đông trở nên nóng bỏng. Người ta lo ngại viễn cảnh cuộc chiến ở Syria sẽ lan sang Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và dần biến thành một cuộc chiến khu vực thảm khốc.

Rõ ràng, hành động bắn tên lửa cảnh cáo Syria của Israel là lời nhắc nhở đầy ớn lạnh về khả năng cuộc nội chiến ở Syria dễ dàng lan sang một loạt các nước láng giềng xung quanh gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Li-băng, Jordan, Israel và sau đó leo thang thành một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Giới quan chức Israel đều đã lên tiếng đe dọa sẽ trả đũa mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn nếu đạn pháo từ Syria tiếp tục rơi vào lãnh thổ của họ.

Nhà nước Do Thái lo ngại, sự bất ổn kéo dài 19 tháng qua ở Syria có thể lan sang biên giới nước họ, đặc biệt khi quyền kiểm soát đất nước của Tổng thốngBashar al-Assad ngày càng trở nên lỏng lẻo, bấp bênh.

Israel thực ra không mấy ưa Tổng thống Assad vì ông này đã từng cung cấp nơi ẩn náu an toàn cũng như ủng hộ cho những kẻ thù lớn nhất của Israel trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, cha của ông Assad là người đã giữ cho biên giới Syria-Israel yên ổn trong suốt gần 4 thập kỷ, tạo sự ổn định hiếm hoi trong khu vực đầy biến động.

Mặc dù đã có hành động bắn trả đũa và đưa ra những lời cảnh báo đầy sắc lạnh đối với Syria nhưng Israel chắc chắn không muốn làm leo thang căng thẳng, không muốn dính vào một cuộc chiến tranh khi mà nước này còn đang phải đối mặt với một nước láng giềng Iran rất mạnh. Vì vậy, sau những động thái cứng rắn, giới quan chức quân sự Israel cũng nhanh chóng có những phát biểu làm dịu tình hình.

"Chúng tôi hiểu rằng, đây chỉ là một sự nhầm lẫn và họ không có ý định nhằm vào Israel. Đó là lý do vì sao chúng tôi chỉ trả đũa bằng cách bắn đạn cảnh báo”, Trung tướng Avital Leibovich – một phát ngôn viên của quân đội Israel, cho biết.

Giới quan chức quân sự Israel cho biết, vụ đạn pháo của Syria rơi vào lãnh thổ của họ không được xem là một mối đe dọa quân sự nhưng Israel cảm thấy cần phải đáp trả để đặt ra ranh giới rõ ràng cho người Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak cho biết, các lực lượng phòng vệ Israel đã nhận được chỉ đạo “phải ngăn chặn các cuộc chiến ở Syria lan sang lãnh thổ đất nước chúng tôi”.

Trước khi quan hệ Israel, Syria rơi vào căng thẳng vì vụ một quả đạn pháo từ cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy Syria rơi vào lãnh thổ của Israel, những vụ “tên rơi đạn lạc” như thế này cũng từng khiến quan hệ giữa Syria với nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ nóng rẫy. Thổ Nhĩ Kỳ đã có nhiều ngày bắn đạn pháo đáp trả Syria khiến nguy cơ cuộc chiến khu vực chưa bao giờ đến gần như thế.

Vụ một quả đạn súng cối của Syria rơi xuống thành phố biên giới phía nam Akcakale, Thổ Nhĩ Kỳ, làm 5 dân thường mất mạng hồi đầu tháng 10 được xem là “giọt nước làm tràn ly”. Ankara khi đó tuyên bố, họ không còn có thể chịu đựng được trước những vụ “tên rơi đạn lạc” xảy ra trong lãnh thổ của họ.

Có thể nói, cuộc nội chiến kéo dài 19 tháng qua ở Syria không chỉ làm chính quyền của Tổng thống Assad rung chuyển mà nó còn làm chao đảo cả khu vực khi lan cả sang Li-băng, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và giờ là cả Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel bắn tên lửa vào Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.