Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai quật thi hài của ông Yasser Arafat

V.A| 27/11/2012 15:12

(HNMO) - Các quan chức Palestine cho biết, thi hài của ông Yasser Arafat đã được khai quật để phục vụ cuộc điều tra về cái chết của nhà lãnh đạo Palestine.

Các chuyên gia Thụy Sĩ, Pháp và Nga sẽ lấy mẫu để xác định xem liệu cái chết của ông ở Paris vào năm 2004 ở tuổi 75 có phải là kết quả của việc bị đầu độc hay không.

Pháp đã bắt đầu mở cuộc điều tra về vụ giết người hồi tháng 8 sau khi các chuyên gia Thụy Sĩ tìm thấy chất phóng xạ polonium-210 trên các vật dụng cá nhân của ông Arafat.

Theo hồ sơ y tế của ông Arafat, ông đã bị một cơn đột quỵ dẫn đến chứng rối loạn máu.


Vào thời điểm đó, vợ của ông, bà Suha, đã phản đối việc khám nghiệm tử thi, nhưng đã yêu cầu chính quyền Palestine cho phép khai quật tử thi để "khám phá sự thật".

Ngôi mộ được niêm phong

Thi thể của ông Arafat được đặt trong một lăng mộ lát đá bên trong dinh thự tổng thống Muqataa ở thành phố Ramallah thuộc Bờ Tây. Khu lăng mộ đã được niêm phong hồi đầu tháng này.

Các quan chức Palestine cho hãng tin AP biết, thi thể của ông Arafat đã được đưa ra khỏi lăng mộ đến một nhà thờ Hồi giáo gần đó, để các bác sĩ Palestine có thể lấy các mẫu từ xương.

Với việc thi thể được đưa ra khỏi ngôi mộ, các nhà khoa học sẽ tiến hành lấy mẫu và sau đó mang sang các nước khác để tiến hành xét nghiệm chất polonium-210 gây chết người và các chất độc khác có thể.

Người ta tin rằng cuộc điều tra sẽ kéo dài vài tháng.

Trước khi tiến hành khai quật, người đứng đầu ủy ban Palestine điều tra về cái chết của ông Arafat, Tawfik al-Tirawi, cho biết, không nhà báo nào được phép chứng kiến cuộc khai quật.

Một buổi lễ cải táng, với đầy đủ nghi thức quân sự, dự kiến được tổ chức sau đó trong ngày hôm nay, 27/11.

Nhiều người Palestine tiếp tục tin rằng ông Arafat đã bị Israel đầu độc, bởi Israel coi ông Arafat như là một trở ngại đối với hòa bình và đã đặt ông dưới sự quản thúc tại gia. Israel đã cực lực bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào.

Ông Arafat, người đứng đầu Tổ chức giải phóng Palestine trong suốt 35 năm và đã trở thành tổng thống đầu tiên của chính quyền Palestine vào năm 1996, đã bị ốm nặng hồi tháng 10/2004 ở Muqataa.

Hai tuần sau đó, ông đã được đưa tới một bệnh viện quân sự Pháp ở Paris, nơi ông đã qua đời vào ngày 11/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai quật thi hài của ông Yasser Arafat

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.