Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh và Mỹ báo động mất trộm dữ liệu tình báo

Theo The Register, Telegraph, VNN| 05/12/2012 14:52

Cơ quan tình báo Thụy Sĩ (NBD) vừa cảnh báo Mỹ và Anh rằng họ có thể đã mất một khối lượng khổng lồ các thông tin mật vào tay một trong những quản trị viên IT trong ngành.

MI6 và CIA được cảnh báo họ có thể đã bị tổn hại về dữ liệu tình báo. (Ảnh: ALAMY)


Đối tượng - vốn được một nguồn tin mô tả là "cực kỳ thông minh" có quyền quản trị đối với hầu hết các máy chủ của NBD, trong đó có các file nhạy cảm do nhiều cơ quan tình báo khác như MI6 của Anh và CIA của Mỹ đóng góp.

Viên quản trị này đã làm việc cho NDB được 8 năm nhưng tỏ ra rất bực dọc trong công việc và cảm thấy cấp trên phớt lờ những góp ý của anh ta về quản lý hệ thống.

Nguồn tin trên cho hay, viên quản trị đã biểu hiện nhiều dấu hiệu nguy cơ, chẳng hạn như không có mặt tại nơi làm việc một cách thường xuyên, và đã sao chép một khối lượng lớn dữ liệu vào các ổ cứng cầm tay nhỏ và dùng ba lô đưa chúng khỏi văn phòng. Đối tượng được tin là đang cố gắng bán dữ liệu cho bên thứ ba, các cơ quan tình báo nước ngoài hoặc khách hàng thương mại.

NDB chỉ được báo động khi Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ thông báo với họ về một nỗ lực tình nghi nhằm mở một tài khoản. Các nhà điều tra đã khám xét nhà của đối tượng và phát hiện ra vô số dữ liệu lưu trong các ổ cứng cầm tay.

Dường như anh ta bị khám xét trước khi bán được bất kỳ dữ liệu nào và NDB đã thông báo cho các cơ quan đối tác kịp thời. Theo các nguồn thạo tin, đối tượng đã được thả khỏi nhà tù trong khi Văn phòng Chưởng lý Thụy Sĩ tiến hành một cuộc điều tra hình sự.

Tuy nhiên, đối với Thụy Sĩ, đây là một vụ gây bẽ mặt bởi vì nước này nổi tiếng về độ tin cậy và bí mật. Một ủy ban Quốc hội Thụy Sĩ đã được thành lập để kiểm tra đánh giá vụ việc và dự kiến sẽ công bố báo cáo trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh và Mỹ báo động mất trộm dữ liệu tình báo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.