Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ công nhận phe đối lập Syria

H.V| 12/12/2012 11:43

(HNMO) – Mỹ đã chính thức công nhận liên minh phiến quân đối lập Syria là “đại diện hợp pháp” của nhân dân, Tổng thống Barack Obama nói.


Phát biểu trên đài ABC, ông Obama cho biết, liên minh giờ đủ mang tính bao quát, phản ánh và đại diện để Mỹ tiến hành “bước đi lớn” này.

Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước vùng Vịnh cũng đã chính thức công nhận phe đối lập.


Các nhà hoạt động cho biết, khoảng 40.000 người đã chết trong suốt 198 tháng diễn ra cuộc chiến chống lại Tổng thống Bashar al-Assad. Hơn nửa triệu người đã phải tản cư vì cuộc xung đột ở Syria sang các nước láng giềng.

Ông Obama cho biết, liên minh đối lập nổi bật đã giành được quyền đại diện cho người dân Syria nhưng cũng đưa ra một cảnh báo rằng, sự công nhận này gắn liền với trách nhiệm.

“Để đảm bảo rằng họ tự tổ chức một cách hiệu quả, rằng họ đại diện cho tất cả các đảng phái và rằng họ tự cam kết một sự chuyển giao chính trị tôn trọng các quyền của phụ nữ và các quyền thiểu số”, ông Obama nói.

Ông Obama cũng cảnh báo, Mỹ không ủng hộ những yếu tố cực đoan bên trong liên minh đối lập.

Tuyên bố của ông Obama được đưa ra khi các bộ trưởng ngoại giao đến từ 70 nước đang chuẩn bị nhóm họp tại Morocco hôm nay, 12/12, để thảo luận về tình hình Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công nhận phe đối lập Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.