Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thượng viện Mỹ dành 60 tỷ USD tái thiết sau bão Sandy

Theo Reuters, VOV| 29/12/2012 16:53

Thượng viện Mỹ ngày 28-12 thông qua 60,4 tỷ USD để chi trả cho công cuộc tái thiết các bang phía Đông Bắc nước này bị siêu bão Sandy tàn phá hồi cuối tháng 10 vừa qua.


Thiệt hại do bão Sandy ở Seaside Heights, New Jersey (Ảnh: AP)



Trong gói tái thiết hơn 60 tỷ USD này, 12 tỷ sẽ dành cho việc tu sửa và nâng cấp hệ thống giao thông, mạng lưới điện nhằm chống đỡ lại những cơn bão có sức mạnh tương tự hoặc hơn bão Sandy trong tương lai. Chương trình này cũng hỗ trợ 17 tỷ USD để xây lại nhà cửa, trường học, bệnh viện và các công trình dân sinh khác bị phá hủy bởi cơn bão, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ khôi phục kinh tế tạo công ăn việc làm cho người dân bị ảnh hưởng.

Gói tái thiết được Thượng viện do đảng Dân chủ chiếm đa số thông qua bất chấp những nỗ lực của các thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa nhằm giảm bớt chi phí của chương trình này. Lãnh đạo nhóm các Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ ở Thượng viện Harry Reid kêu gọi Hạ viện, do đảng Cộng hòa chiếm đa số, nhanh chóng thông qua dự luật này. Trong khi các Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa phê phán rằng số tiền hơn 60 tỷ USD quá lớn, còn nhiều hơn cả ngân sách hàng năm của Bộ Nội vụ hay Bộ Lao động Mỹ.

Cả 2 viện cần phải đạt được sự đồng thuận về vấn đề này trước ngày 2-1 tới, khi nhiệm kỳ của Quốc hội kết thúc, nếu không quy trình thông qua gói tái thiết này sẽ được bắt đầu lại vào năm 2013. Bên cạnh đó, dự luật này cũng phụ thuộc vào việc liệu trong vài ngày tới Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo Quốc hội có đạt được thỏa thuận cứu vãn nước Mỹ trước “vách đá tài chính” hay không. Nếu nước Mỹ phải thắt chặt chi tiêu hơn nữa, chương trình tái thiết này chắc chắn sẽ bị cắt giảm./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ dành 60 tỷ USD tái thiết sau bão Sandy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.