Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai miền Sudan đạt được thỏa thuận về khu vực giàu dầu mỏ

V.A| 07/01/2013 10:33

(HNMO) – Ngày 6/1, Tổng thống của hai nước Sudan đã kết thúc các cuộc hội đàm nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế nổi bật, dầu mỏ và an ninh sau khi căng thẳng giữa hai quốc gia suýt làm bùng phát chiến tranh trở lại.


Các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Sudan Omar al-Bashir và Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir đã khép lại tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, nơi hai bên đã đồng ý một thỏa thuận tạm thời về một khu vực giàu dầu mỏ mà cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền.

Thỏa thuận này kêu gọi việc tạo ra các thoả thuận tạm thời về hành chính và an ninh cho khu vực Abyei, bao gồm cả việc thiết lập một lực lượng cảnh sát và một hội đồng quản trị hạn chế.

Hai ông Al-Bashir và Kiir đã nhất trí mở một hội nghị thượng đỉnh khác để thảo luận về sự phân định cuối cùng với khu vực tranh chấp.


Năm 2011, Nam Sudan đã tách ra khỏi Sudan như một phần của thỏa thuận hòa bình sau nhiều thập kỷ chiến tranh giữa hai bên. Cuộc nội chiến này đã khiến gần 2 triệu người chết.

Ngay sau khi chia tách, căng thẳng giữa hai bên lại leo thang quanh các vấn đề chính, suýt làm bùng nổ chiến sự hồi tháng 4/2012.

Năm ngoái, Nam Sudan đã cắt nguồn cung cấp dầu mỏ của nước này, cáo buộc Sudan ăn cắp nguồn thu từ dầu. Nam Sudan được khoảng 70% ngân sách của nước Sudan thống nhất cũ khi nước này trở thành một nước độc lập.

Vì sự đình trệ trong xuất khẩu dầu mỏ, cả hai nước đã phải hứng chịu sự siêu lạm phát và hụt nguồn ngoại tệ.

Tháng 9/2012, các nhà lãnh đạo hai nước đã ký kết một thỏa thuận để tiếp tục hoạt động sản xuất dầu mỏ của quốc gia, nhưng đã thất bại trong việc giải quyết các tranh chấp quan trọng khác giữa hai bên sau khi chia tách.

Cùng với một thỏa thuận khởi động lại xuất khẩu dầu từ Nam Sudan, hai Tổng thống đã nhất trí về một khu vực phi quân sự và các nguyên tắc cắm mốc phân giới. Tuy nhiên, tại cuộc họp đó, họ lại không đạt được thỏa thuận về khu vực Abyei. Không nước nào triển khai thực hiện các thỏa thuận từ cuộc họp đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai miền Sudan đạt được thỏa thuận về khu vực giàu dầu mỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.