Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nhật có thể tới Đông Nam Á trước Mỹ

Theo VnExpress| 09/01/2013 10:02

Ông Shinzo Abe dự kiến chọn Đông Nam Á là điểm đến cho chuyến công du đầu tiên, mặc dù trước đó ông cam kết đến Washington sau khi đắc cử.

 Tân thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: ZumaPress


Ông Shinzo Abe dự kiến đến thăm Indonesia, Thái Lan và Việt Nam vào cuối tháng này, sau khi "những trục trặc về lịch trình" làm trì hoãn chuyến thăm Mỹ, hai nhật báo Asahi Yomiuri cho biết mà không dẫn nguồn tin.

Ông Abe đầu tuần qua cho biết mặc dù ông muốn đến Mỹ trong chuyến công du đầu tiên để củng cố liên minh Tokyo - Washington, ông vừa phải kéo dài thời hạn trong lịch trình, một phần vì hoàn cảnh từ phía Mỹ. Chuyến thăm Washington của ông dự kiến diễn ra vào một thời điểm trong tháng hai.

Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida hôm nay cho biết ông sẽ đến Washington cuối tháng này để thảo luận với người đồng cấp, bà Hillary Clinton, trong một chuyến thăm dọn đường cho chuyến công du của ông Abe. Chuyến công tác ngày 18/1 được thông báo sau khi ông Kishida liên lạc với ngoại trưởng Mỹ và nhất trí củng cố liên minh an ninh Nhật - Mỹ để đảm bảo ổn định trong khu vực.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga từ chối bình luận về các bài báo, và khẳng định rằng chưa có điều gì được quyết định trong kế hoạch của ông Abe. Tân thủ tướng Nhật mới đây nhấn mạnh tầm quan trọng của mối liên kết chặt chẽ với Washington, vào thời điểm căng thẳng với Trung Quốc đang lên cao xung quanh tranh chấp lãnh thổ.

Ông Abe đến Trung Quốc trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, khi ông giữ nhiệm kỳ thủ tướng năm 2006-2007. Nhưng ông cho biết trong cuộc chạy đua chức thủ tướng tháng trước rằng ông sẽ đến Washington trước khi tới bất cứ nước láng giềng nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật có thể tới Đông Nam Á trước Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.