Theo dõi Báo Hànộimới trên

NATO vận hành khẩu đội tên lửa đầu tiên trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Xyri

TTXVN| 27/01/2013 21:10

Khẩu đội tên lửa Patriot đầu tiên trong 6 khẩu đội được triển khai tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Xyri đã được đưa vào vận hành ngày 26/1. Các khẩu đội tên lửa này được NATO triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó với nguy cơ cuộc xung đột ở Xyri có thể lan sang Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của tổ chức quân sự quốc tế này.


Trong tuyên bố của mình, NATO cho biết khẩu đội tên lửa nói trên do Hà Lan cung cấp, "sẽ giúp bảo vệ thành phố Ađana (miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ) trước mối de dọa tên lửa từ Xyri". Năm khẩu đội còn lại sẽ được chuyển đến và đưa vào hoạt động trong những ngày tới. Ngoài một khẩu đội tên lửa nữa cũng do Hà Lan cung cấp, hai khẩu đội Patriot khác do Đức cung cấp sẽ được triển khai tại tỉnh Caramanmarát (Kahramanmaras, phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ) và hai khẩu đội của Mỹ sẽ được triển khai tại Gadiantép (Gaziantep), cách biên giới Xyri chỉ 50 km.

Tại Luân Đôn, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Anh Giớtxtin Grininh (Justine Greening) ngày 26/1 cho biết Chính phủ Anh sẽ cung cấp một khoản viện trợ nhân đạo mới trị giá 21 triệu bảng Anh (khoảng 33,6 triệu USD) cho người dân Xyri, nâng tổng số tiền mà Chính phủ Anh dành cho các hoạt động nhân đạo ở Xyri lên tới 89,5 triệu bảng (hơn 143 triệu USD).

Phát biểu trong chuyến thăm Gioócđani, nơi có hàng nghìn người tị nạn Xyri đang đổ về mỗi ngày, bà Grininh khẳng định một phần số tiền sẽ được dùng để trang bị quần áo ấm, lương thực và thuốc men cho người dân Xyri, phần còn lại dành cho Gioócđani để hỗ trợ người Xyri đang tị nạn tại đây.

Bộ trưởng Grininh khẳng định tuy Anh và một số quốc gia đang nỗ lực hỗ trợ người dân Xyri, song chỉ như "muối bỏ bể" và bà đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay cùng Liên hợp quốc giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay ở Xyri.

LHQ đang chuẩn bị tổ chức một hội nghị ở Côoét (Kuwait) vào tuần tới nhằm kêu gọi thêm viện trợ cho Xyri. LHQ cũng cảnh báo số người tị nạn Xyri ở các quốc gia láng giềng có thể tăng gấp đôi con số hiện nay vào tháng 6 tới, nếu như cuộc nội chiến ở Xyri chưa kết thúc. LHQ cho biết hiện có hơn 670.000 người tị nạn Xyri đã đang chờ đăng ký ở Gioócđani, Thổ Nhĩ Kỳ, Libăng, Irắc và Ai Cập.

Cuộc nội chiến ở Xyri bùng phát cách đây hai năm đã cướp đi mạng sống của hơn 60.000 người và buộc 2 triệu người phải đi lánh nạn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO vận hành khẩu đội tên lửa đầu tiên trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Xyri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.