Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xung đột Mali: Pháp tiến vào thị trấn cuối cùng của phiến quân

H.V| 30/01/2013 16:12

(HNMO) – Ngày 30/1, lực lượng Pháp cho biết, họ đã tiến vào Kidal ở phía bắc Mali, thị trấn lớn cuối cùng mà họ vẫn chưa kiểm soát được trong cuộc chiến chống lại các phiến quân Hồi giáo.


Lực lượng Pháp hiện đã kiểm soát sân bay Kidal sau khi một số máy bay, bao gồm cả máy bay trực thăng, đã hạ cánh xuống đó đêm qua.

Các phiến quân Hồi giáo được cho biết là đã rời khỏi thị trấn.

Lực lượng Pháp và Mali đang tiến tiếp về phía bắc, trước đó họ đã giành lại quyền kiểm soát Gao và Timbuktu mà gần như không vấp phải sự chống cự nào.

Pháp – nước cựu thực dân ở Mali - đã phát động một chiến dịch quân sự trong tháng này sau khi các phiến quân Hồi giáo đe dọa miền Nam.

Sân bay ở thị trấn Kidal



Kidal, nằm cách phía đông bắc thủ đô Bamako 1.500km, cho đến gần đây vẫn nằm dưới sự kiểm soát của nhóm Hồi giáo cực đoan Ansar Dine.

Tuy nhiên, Phong trào Hồi giáo Azawad (IMA), mà gần đây đã tách ra khỏi Ansar Dine, cho biết, họ giờ đang nắm Kidal, mặc dù nhóm Tuareg - Phong trào quốc gia giải phóng Azawad (MNLA) - cũng tuyên bố kiểm soát khu vực này.

Một phát ngôn viên MNLA cho hãng tin BBC biết, các tay súng của họ đã tiến vào thành phố hôm 26/1 và không có phiến quân Hồi giáo nào ở đó.

Một số tin tức cho biết, thủ lĩnh Ansar Dine là Iyad Ag Ghaly và Abou Zeid của nhóm al-Qaeda ở Maghreb Hồi giáo, đã di chuyển vào vùng núi phía bắc của Kidal.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Mali: Pháp tiến vào thị trấn cuối cùng của phiến quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.