Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước tiến ngoại giao cho vấn đề khủng hoảng Syria

Theo VOV.VN| 04/02/2013 15:31

Các ngoại trưởng Nga và Iran cuối tuần qua lần đầu tiên đã gặp lãnh đạo đối lập Syria, ông Moaz al-Khatib.

Lãnh đạo nhóm đối lập Liên minh quốc gia Syria al Khatib tham dự Diễn đàn an ninh quốc tế tại Munich. Ảnh: AP


Lãnh đạo nhóm đối lập Liên minh quốc gia Syria (SNC) - ông Moaz al-Khatib, người được phương Tây và thế giới Arab công nhận rộng rãi như là đại diện hợp pháp của người dân Syria vừa có cuộc gặp với các Ngoại trưởng Nga và Iran, hai nước đóng vai trò quan trọng, ủng hộ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cuộc gặp giữa các Ngoại trưởng Nga và Iran với thủ lĩnh phe đối lập tại Syria diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột tại nước này ngày càng xấu đi với số người chết vẫn tiếp tục tăng. Chỉ tính riêng trong tháng 1 năm nay, đã có khoảng 5.000 người được xác nhận là thiệt mạng do xung đột tại Syria.

Bên lề Diễn đàn An ninh quốc tế tại thành phố Munich (Đức), trong cuộc gặp đầu tiên với Chủ tịch Liên minh các lực lượng đối lập Syria Moaz al-Khatib, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đánh giá việc tiếp xúc thường xuyên với đại diện lực lượng này sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Ông al-Khatib tuần trước cũng nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán với chính quyền Damascus. Đây có thể xem là chuyển biến quan trọng vì trước đó phe nổi dậy luôn ra điều kiện tiên quyết là Tổng thống al-Assad phải ra đi để có thể thực hiện bất cứ giải pháp chính trị nào. Ngoại trưởng Nga hoan nghênh động thái này từ phía phe đối lập.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Ali Salehi ngày 3/2 cho biết Iran ủng hộ “một nghị quyết Syria - Syria” giúp giải quyết khủng hoảng, cũng như sự sẵn sàng của phe đối lập trong việc tiến tới đàm phán với chính phủ Syria, coi đây là một bước tiến tích cực.

Ngoại trưởng Iran nói: “Chúng tôi đã có cuộc gặp rất tốt đẹp với ông al-Khatib. Tôi rất vui khi nghe vị thủ lĩnh phe đối lập này cho biết, ông sẵn sàng bước vào đàm phán với các đại diện của chính phủ, tất nhiên là có một số điều kiện đi kèm. Tuy nhiên đây là một bước tiến triển tích cực. Nếu chúng ta muốn chấm dứt tình trạng đổ máu, chúng ta không thể tiếp tục đổ lỗi cho bất kỳ bên nào cả”.

Ngoại trưởng Iran Ali Salehi cũng cho biết, Tehran sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc gặp với ông Khatib và kêu gọi thành lập một chính phủ liên hiệp chuyển tiếp bao gồm các thành viên của chính phủ hiện tại và phe đối lập dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc, sau đó tiến hành bầu cử và thông qua Hiến pháp mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bước tiến ngoại giao cho vấn đề khủng hoảng Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.