Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Putin tuyên bố thực hiện chính đối ngoại tích cực

Theo VOV.VN| 16/02/2013 09:39

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga đang và sẽ thực hiện một chính sách đối ngoại tích cực và xây dựng nhằm tăng cường vị thế và uy tín của Liên bang Nga trên trường quốc tế.

Khái niệm mới trong chính sách đối ngoại của Liên bang Nga được xây dựng trên cơ sở tính toán đến những thay đổi gần đây trên thế giới, trong đó bao gồm cả cuộc khủng hoảng tài chính và tình hình bất ổn ở Trung Đông và Bắc Phi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin


Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga vào chiều qua (15-2), nhằm xem xét quan điểm chính sách đối ngoại đổi mới của Nga: “Chúng ta cần có những cách nhìn mới, đánh giá mới, phân tích mới trong chính sách, đặc biệt là đối ngoại, chú trọng đến việc bảo vệ quyền lợi của công dân Nga và đồng bào ở nước ngoài. Đồng thời vẫn cần đảm bảo các nguyên tắc cơ bản của chính sách đối ngoại mới không thay đổi. Trước hết, đó là sự cởi mở, khả năng dự đoán trước, tập trung vào việc bảo vệ lợi ích quốc gia, tất nhiên, không có bất kỳ cuộc đối đầu nào”.

Tổng thống Putin nêu rõ quan điểm đổi mới này được soạn thảo trên cơ sở tính đến những thay đổi xảy ra trên thế giới trong thời gian qua, những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu làm thay đổi cán cân lực lượng trên thế giới, cùng tình hình căng thẳng gia tăng tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Nga sẽ tích cực sử dụng phương thức ngoại giao kinh tế, trong các công việc quốc tế, trên cơ sở ủng hộ và bảo vệ vai trò trọng tâm của Liên Hợp Quốc cũng như tuân thủ luật pháp quốc tế khi hành động phối hợp với các đối tác một cách bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại cuộc gặp chiều cùng ngày với các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20), Tổng thống Putin khẳng định trên cương vị Chủ tịch G-20 trong năm nay, Nga sẽ ưu tiên cho công tác bảo đảm tăng trưởng cân đối và tạo việc làm mới cũng như khuyến khích đầu tư.

Tổng thống Putin cho rằng thách thức chủ yếu đang đặt ra cho G-20 là bước chuyển từ việc thực hiện các biện pháp chống khủng hoảng ngắn hạn sang thực thi các nhiệm vụ dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin tuyên bố thực hiện chính đối ngoại tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.