Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đánh bom ở Pakistan, ít nhất 78 người chết

Theo Tuổi trẻ| 17/02/2013 10:16

Chiều 16-2 (giờ địa phương), một quả bom đã nổ tại ngôi chợ sầm uất ở thành phố Quetta, làm ít nhất 78 người chết và 180 người bị thương.

Toản cảnh vụ đánh bom - Ảnh: Getty Images


Quả bom đã phát nổ vào cuối giờ chiều khi chợ rất đông người, phần lớn là phụ nữ đang mua hàng hóa và trẻ em vừa tan trường. Nhiều ngôi nhà đã sập. Ngoài những người chết, nhà chức trách lo ngại còn rất nhiều bị kẹt trong đống đổ nát.

Mir Zubair Mehmood, một quan chức cảnh sát tại Quetta cho biết bom đã được gài vào một xe bồn chở nước đang đậu và được kích hoạt từ xa.

Ông Mehmood cho biết vụ đánh bom này nhắm vào cộng đồng người Hazara theo dòng Hồi giáo Shiai. Đây là vụ tấn công đẫm máu thứ hai trong vòng năm tuần nhắm vào cộng đồng người Hazara. Vụ trước xảy ra vào ngày 11-1, làm ít nhất 115 người thiệt mạng. Nhóm phiến quân Lashkar-e-Jhangvi theo dòng Hồi giáo Sunni đứng ra nhận trách nhiệm cả 2 vụ. Nhóm này bị xem là khủng bố và có quan hệ mật thiết với Taliban.

Ngay sau vụ đánh bom, cộng đồng người Hazara - theo dòng Hồi giáo Shiai đã tụ tập phản đối quyết liệt, cho rằng chính phủ Pakistan không có biện pháp thích đáng để bảo vệ họ.

Sau vụ đánh bom ngày 11-1 vừa qua, thủ tướng Pakistan Raja Ashraf có cuộc gặp gỡ với đại diện người theo dòng Hồi giáo Shiai để hứa có biện pháp bảo vệ họ tốt hơn đồng thời sa thải người đứng đầu tỉnh Balochistan.

Hiện nay có ít nhất 600.000 người Hazara, nhóm người có nguồn gốc từ Mông Cổ và Trung Á đang sinh sống tại Quetta, thủ phủ của tỉnh Balochistan. Người Hazara cũng sống tại Afghanistan và Iran. Còn Quetta là điểm dừng của dòng người Hồi giáo Shiai hành hương sang Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh bom ở Pakistan, ít nhất 78 người chết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.