Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tàu hải giám Trung Quốc lại xuất hiện tại vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Theo Báo Điện tử ĐCSVN/TTXVN| 19/02/2013 09:24

Hãng tin Kyodo dẫn Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, ba tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào khu vực mà Tokyo xem là một phần lãnh hải Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp Senkaku, mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, trên Biển Hoa Đông.

Tàu hải giám Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp với Nhật ngày 7-1. (Nguồn: NHK)


Ba tàu Trung Quốc là Haijian 46, Haijian 50 và Haijian 66 bị phát hiện lúc 8 giờ 55 phút giờ địa phương ở gần quần đảo trên, trong bối cảnh một nhà ngoại giao cấp cao Nhật Bản đang chuẩn bị có các cuộc gặp tại Bắc Kinh nhằm hàn gắn quan hệ căng thẳng giữa hai cường quốc này.

Theo Kyodo, Nhật Bản đã chính thức lên tiếng phản đối Trung Quốc về động thái mà họ cáo buộc là xâm phạm lãnh hải. Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yosshihide Suga nói: "Chúng tôi đã phản đối mạnh mẽ thông qua các kênh ngoại giao và yêu cầu các tàu này phải rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi ngay lập tức".

Đây là lần thứ 27 tàu Trung Quốc xuất hiện ở khu vực tranh chấp nói trên kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa ba trong số năm đảo thuộc chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9 năm ngoái, đồng thời là vụ mới nhất trong loạt động thái căng thẳng trên biển bao gồm cả vụ đối đầu giữa các tàu chiến khi Nhật Bản cáo buộc tàu Trung Quốc chĩa radar vào tàu và trực thăng của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu hải giám Trung Quốc lại xuất hiện tại vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.