Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Bắt đầu phiên xét xử vụ tràn dầu khủng khiếp trên vịnh Mexico

Tuấn Kiệt| 26/02/2013 14:35

(HNMO) - Phiên toà được mong đợi trên toàn nước Mỹ xét xử vụ sập giàn khoan năm 2010 giết chết 11 công nhân và để tràn 4 triệu thùng dầu ra vịnh Mexico đã bắt đầu từ ngày hôm nay (26-2) theo giờ Việt Nam.

Tham dự có đại diện các bang, các doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến vụ sập giàn khoan năm 2010 giết chết 11 công nhân và để tràn 4 triệu thùng dầu ra vịnh Mexico.


Đại diện bên nguyên là Chính phủ Mỹ, luật sư Mike Underhill khẳng định trước Thẩm phán Carl Barbier rằng sẽ đưa ra bằng chứng về những sai phạm có tính hệ thống của hãng BP. Lãnh đạo BP phải thấy rằng những sai lầm của mình là vi phạm pháp luật, cẩu thả gây tổn hại lớn.

Thực tế, BP đã phải cam kết chi tới 37 tỷ USD cho các khoản dọn dẹp, phục hồi, bồi thường, tiền phạt… Ngoài ra, trách nhiệm pháp lý có thể kéo theo hàng chục tỷ USD nếu BP bị buộc tội.

Vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon của BP tại Vịnh Mexico hồi năm 2010 đã khiến 11 người thiệt mạng, 4,9 triệu thùng dầu tràn ra biển



Luật sư Underhill cho rằng vụ tai nạn có thể tránh được nếu kỹ sư cũng như các nhân viên trên giàn khoan làm tốt công việc của họ. "Các cá nhân liên quan cũng cần phải chịu trách nhiệm" - luật sư bên nguyên khẳng định.

Jim Roy, một luật sư khác của bên nguyên cũng cáo buộc công tác đảm bảo an toàn khai thác dầu khí tại Transocean hết sức lỏng lẻo. Vị luật sư này nhấn mạnh lợi nhuận và sản lượng được các giám đốc điều hành của Transocean và BP đặt lên hàng đầu, thay vì chú trọng tới vấn đề an toàn kỹ thuật.

Vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon của BP tại Vịnh Mexico hồi năm 2010 đã khiến 11 người thiệt mạng, 4,9 triệu thùng dầu tràn ra biển và làm ô nhiễm các bãi biển thuộc 5 bang duyên hải bờ đông nước Mỹ, trong đó bang Louisiana và Mississippi của Mỹ phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Diện tích dầu loang quá lớn đe dọa nghiêm trọng môi trường sống của các loài sinh vật biển và toàn bộ hệ sinh thái ngập mặn của hai bang dọc Vịnh Mexico của Mỹ.

Phiên xét xử lần này được một thẩm phán liên bang nghe mà không có bồi thẩm đoàn. Thực tế, 3 năm qua BP đã giải quyết hàng ngàn vụ kiện ngoài tòa án, trong đó có một vụ dàn xếp bồi thường 4,5 tỉ USD với chính phủ Mỹ vào ngày 29-1 vừa qua, và 7,8 tỉ USD dàn xếp với các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi vụ tràn dầu.

Tháng 12 năm ngoái, BP cũng đã phải nộp khoản tiền phạt 525 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) vì cố tình khai man số lượng dầu tràn ra Vịnh Mexico - một thông tin được cho là để các nhà đầu tư quyết định mua hoặc bán cổ phiếu của hãng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Bắt đầu phiên xét xử vụ tràn dầu khủng khiếp trên vịnh Mexico

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.