Theo dõi Báo Hànộimới trên

Con rể trùm khủng bố bin Laden bị bắt

Tuấn Kiệt| 08/03/2013 10:49

(HNMO) - 12 năm sau vụ khủng bố 11-9, Sulaiman Abu Ghaith - một thành viên cao cấp của mạng lưới khủng bố al-Qaida và là con rể của Osama bin Laden - được đưa ra xét xử tại một toà án ở TP NewYok, Mỹ.


Theo hãng tin AP, Sulaiman Abu Ghaith đã bị bắt tại Jordan cuối tuần trước trong một chiến dịch tuyệt mật phối hợp giữa các nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), Cục Điều tra liên bang (FBI) và giới chức Jordan. Y được dẫn độ về Mỹ và ra trước toà án liên bang tại NewYork vào hôm nay, 8-3.

Sulaiman Abu Ghaith (trái) ngồi cùng trùm khủng bố Osama bin Laden



Abu Ghaith sinh năm 1965 tại Kuwait, là một cựu giáo viên. Tháng 6/2001 chuyển sang sinh sống ở Pakistan. Sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, tên này đã xuất hiện lần đầu tiên trong một đoạn băng video với tư cách là người phát ngôn của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Abu Ghaith từng bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng sau đó chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã trục xuất sang Jordan.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Abu Ghaith là phát ngôn viên của al-Qaida, làm việc cùng với bin Laden và thủ lĩnh hiện tại của tổ chức khủng bố này là Ayman al-Zawahri.

Sau khi xảy ra các cuộc tấn công 11-9, tên này đã xuất hiện với bin Laden và al-Zawahri kêu gọi thánh chiến chống lại người Do Thái, Kitô và người Mỹ. Abu Ghaith tuyên bố vào ngày 12-9-2001: Một đại quân đang tập hợp để chiến đấu chống lại các người… và các vụ tấn công sẽ không dừng lại.

Abu Ghaith cũng cảnh báo người Hồi giáo, trẻ em và các đồng minh của al-Qaida không đi máy bay và ra khỏi các tòa nhà cao tầng.

Báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, Abu Ghaith từng bị bắt giữ hơn một tháng trước tại một khách sạn sang trọng ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ không đủ chứng cứ kết tội và thả y.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con rể trùm khủng bố bin Laden bị bắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.