Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt giữ nghi phạm vụ đánh bom ĐSQ Mỹ ở Benghazi

V.A| 15/03/2013 10:47

(HNMO) - Một người đàn ông bị tình nghi tham gia vào cuộc tấn công hồi tháng 9/2012 vào trụ sở ngoại giao Mỹ ở Benghazi hiện đang bị giam giữ ở Libya.


Hai nguồn tin cho hãng CNN biết, người đàn ông này tên là Faraj al-Shibli. Y đã bị bắt giữ trong vòng 2 ngày qua và gần đây đã trở về từ một chuyến đi đến Pakistan.

Một nguồn tin Libya cũng khẳng định rằng, al-Shibli bị giam giữ tại quốc gia Bắc Phi này. FBI đã được quyền tiếp cận trực tiếp với nghi phạm và đã phỏng vấn y với sự hiện diện của các nhà chức trách Libya.

Mỹ đã gây áp lực buộc chính quyền Libya điều tra về vụ Benghazi. Tháng 1 vừa qua, Giám đốc FBI Robert Mueller đã tới Tripoli để thảo luận về vụ việc này.

Hiện chưa rõ chính xác al-Shibli đóng vai trò như thế nào trong cuộc tấn công hay liệu y có mặt tại đại sứ quán Mỹ vào thời điểm của cuộc tấn công hay không. Cũng chưa rõ việc người này bị bắt giữ và có bị cáo buộc vì liên quan đến các cuộc tấn công vào đại sứ quán Mỹ tại Libya, khiến 4 người Mỹ thiệt mạng, trong đó có cả Đại sứ Mỹ Chris Stevens, hay không.

Đại sứ quán Mỹ ở Benghazi bị tấn công



Al-Shibli là chỉ một nghi phạm bị giam giữ có liên quan đến các cuộc tấn công ở Benghazi. Một người Tunisia 26 tuổi, Ali Ani al Harzi, đã bị giam giữ tại Tunis trong vài tuần do liên quan đến cuộc tấn công vào tòa đại sứ sau khi bị dẫn độ từ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, tháng 1 vừa rồi, người này đã được thả do thiếu bằng chứng.

Al-Shibli đến từ một thị trấn được gọi là Sidi Armouma al-Marj, cách Benghazi khoảng 80km. Y là thành viên của Nhóm chiến đấu Hồi giáo Libya, một tổ chức quân sự đã cố lật đổ chế độ Gadhafi vào giữa những năm 1990.

Năm 2004, chính phủ Libya thông báo liệt al-Shibli vào danh sách "truy nã" quốc gia và đã ban hành một " Thông báo đỏ" tới Interpol để truy bắt y.

Năm 1998, y cùng với 2 người Libya khác bị cáo buộc liên quan đến vụ sát hại một quan chức phản gián Đức, Silvan Becker, và vợ của ông, Vera, người đã bị giết ở thị trấn Sirte của Libya hồi năm 1994. Các nhà chức trách Libya cũng đã ban hành một lệnh bắt giữ Osama bin Laden vì liên quan đến tội ác này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ nghi phạm vụ đánh bom ĐSQ Mỹ ở Benghazi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.