Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân tổng thống Kenya tuyên thệ nhậm chức

V.A| 09/04/2013 10:49

(HNMO) – Hôm nay, 9/4, ông Uhuru Kenyatta sẽ tuyên thệ nhậm chức, trở thành tổng thống mới của Kenya, sau khi ông giành chiến thắng lịch sử trước đối thủ Raila Odinga trong cuộc bầu cử tháng trước.


Chiến thắng ngay từ vòng đầu của ông đã được Tòa án Tối cao công nhận.

Ông Kenyatta và cấp phó của ông, William Ruto, đang đối mặt với các cáo buộc của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) vì liên quan đến cuộc bạo động hậu bầu cử cách đây 5 năm.

Ông Kenyatta là con trai của nhà sáng lập Kenya và là người thừa kế một trong những tài sản lớn nhất ở Kenya. Ông đã đảm trách vị trí Phó thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống bị lật đổ Mwai Kibaki. Người đàn ông 51 tuổi này sẽ trở thành vị tổng thống trẻ nhất của Kenya.



Theo kết quả chính thức, ông đã đánh bại ông Odinga với 50,07% số phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu tháng 3 vừa qua.

Ông Odinga đã phản ứng kết quả này, nhưng cho biết sẽ tôn trọng phán quyết của Tòa án Tối cao.

Sau khi cầm quyền, ông Kenyatta cho biết, chính phủ của ông sẽ "làm việc và phục vụ tất cả người dân Kenya mà không có bất cứ sự phân biệt nào".

Cuộc bầu cử tháng trước là cuộc bầu cử đầu tiên của Kenya sau một cuộc bầu cử gây tranh chấp hồi năm 2007, vốn đã dẫn đến bạo lực, làm hơn 1.200 người thiệt mạng.

Ông Kenyatta dự kiến sẽ xuất hiện ở ICC trong phiên tòa xử ông vào cuối năm nay. Ông bị cáo buộc tội ác chống lại nhân loại nhưng ông đã phủ nhận các cáo buộc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân tổng thống Kenya tuyên thệ nhậm chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.