Theo dõi Báo Hànộimới trên

Italia ra mắt chính phủ mới sau 2 tháng bế tắc

Theo Thanh Tùng| 28/04/2013 14:21

Sau 2 tháng bế tắc trong việc thành lập chính phủ mới, hôm qua tân thủ tướng Italia Enrico Letta đã ra mắt chính phủ mới và sẽ có lễ tuyên thệ nhậm chức vào chiều nay, 28/4.

Tổng thống Italia Napolitano (phải) bắt tay thủ tướng Enrico Letta


Thủ tướng Italia Enrico Letta dự kiến sẽ là người đầu tiên tuyên thệ nhậm chức tại Rome trước sự chứng kiến của Tổng thống Giorgio Napolitano, người đã bổ nhiệm ông Letta sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 2. Tại cuộc bầu cử này phe trung tả là những người chiến thắng nhưng không thể thành lập được chính phủ đa số.

Năm nay 46 tuổi và là một trong những thủ tướng trẻ nhất EU, ông Letta sẽ công bố chương trình hành động của mình trước quốc hội trong ngày mai trước khi nội các của ông được quốc hội Italia bỏ phiếu tín nhiệm vào thứ Ba.

Những bế tắc chính trị thời gian qua đã cản trở các nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng suy thoái tội tệ nhất tại quốc gia bên bờ Địa Trung Hải trong 20 năm gần đây. Ông Letta cho biết sẽ hành động nhanh chóng để giải quyết vấn đề thất nghiệp, vốn đang ở mức 11,6%, để kích thích tăng trưởng.

Chính trị gia cánh tả này còn muốn từ bỏ chính sách thắt lưng buộc bụng được người tiền nhiệm Mario Monti áp dụng để giúp bảo vệ Italia khỏi khủng hoảng khu vực đồng euro. Đây là cam kết sẽ được các nhà đầu tư quốc tế theo dõi chặt chẽ trước mối lo ngại về nợ công của Italia. Theo một dự báo chính thức, nợ công của nước này trong tháng 4 sẽ lên tới 130,4% GDP năm 2013.

Trong lễ ra mắt nội các ngày hôm qua, ông Letta khẳng định mình tự hào vì có trong đội ngũ những bộ trưởng trẻ hơn và nhiều phụ nữ hơn đề giúp làm mới lại đời sống chính trị mệt mỏi của đất nước và gây dựng lại niềm tin của các tầng lớp chính trị.

Ông Letta đã chọn Angelino Alfano, một người thân tín của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi và là lãnh đạo đảng trung hữu Con người của tự do (PDL) làm cấp phó. Đây có vẻ là bước đi nhằm lấy lòng phe cánh hữu nhưng lại khiến những người chỉ trích ông Berlusconi giận dữ. Hiện vị cựu thủ tướng này đang bị xét xử vì mua dâm trẻ vị thành niên.

Fabrizio Saccomanni, một lãnh đạo của ngân hàng trung ương Italia được bộ nhiệm là Bộ trưởng kinh tế và tài chính, với nhiệm vụ đưa nền kinh tế lớn thứ 3 eurozone ra khỏi khó khăn.

Trong khi đó vị trí Bộ trưởng ngoại giao được trao cho bà Emma Bonino, một cựu ủy viên châu Âu và là nhà hoạt động nhân quyền. Bà Anna Maria Cancellieri, người được đặt biệt danh “Bà đầm thép” vì quan điểm không khoan nhượng với nạn tham nhũng, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng tư pháp.

Các nhà phân tích chính trị cảnh báo rằng, một chính phủ với liên minh rộng rãi các đảng phái của ông Letta sẽ chỉ tồn tại được khoảng 1-2 năm trước khi sự chia rẽ giữa các đảng lại nổ ra khiến một cuộc bầu cử mới phải được tiến hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italia ra mắt chính phủ mới sau 2 tháng bế tắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.