Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh sát viên hóa học của LHQ sẽ đến Syria

Nguyễn Hồng Đăng| 01/08/2013 09:20

(HNMO) - Chính phủ Syria đồng ý để các thanh sát viên hóa học của LHQ tới kiểm tra ba khu vực có những nghi vấn về việc vũ khí hóa học đã được sử dụng trái phép.

Cả hai lực lượng tại Syria đều cáo buộc phe kia sử dụng vũ khí hóa học


Nỗ lực đàm phán của các thanh sát viên cấp cao LHQ nhằm thực hiện một cuộc điều tra vũ khí hóa học tại một số khu vực ở Syria đã được chính quyền Damascus chấp thuận. "Các thanh sát viên sẽ bắt tay vào công việc ngay khi có thể". Tổng thư ký LHQ ông Ban Ki-moon cho biết

LHQ muốn điều tra trên diện rộng nhưng chính phủ Syria sẽ chỉ cho phép các thanh sát viên tới ba khu vực Khan al-Assal gần Aleppo, thành phố Horns và thủ đô Damascus.

Khan al-Asssal là tâm điểm của sự chú ý hồi tháng 3 sau khi một loại khí hóa học có tên Sarin được sử dụng khiến hàng trăm người thiệt mạng. Cả quân đội chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy đều cáo buộc nhau sử dụng khí Sarin. Khan al-Asssal thuộc quyền kiểm soát của chính phủ cho đến khi lực lượng nổi dậy chiếm đóng khu vực này vào ngày 22 tháng 7 vừa qua.

Cả Anh và Pháp đều cáo buộc chính quyền của thủ tướng Al-Assad sử dụng vũ khí hóa học và đã đưa các chứng cứ có liên quan tới LHQ. Mỹ cũng đã ra thông cáo chung hồi tháng 6 tuyên bố chính phủ Syria có dính líu tới loại khí hóa học Sarin. Trong khi Nga luôn cho rằng lực lượng nổi dậy ở Syria mới là những người đã sử dụng chất hóa học.

Cuộc điều tra của LHQ sẽ chỉ tìm kiếm những dấu hiệu của việc chất hóa học được sử dụng ở Syria chứ không nhằm xác định lực lượng nào đã sử dụng chúng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh sát viên hóa học của LHQ sẽ đến Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.