Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiến quân Lebanon bắt cóc hai phi công Thổ Nhĩ Kỳ

Tuấn Kiệt| 09/08/2013 21:49

(HNMO) - Hôm nay 9-8, các tay súng đã phục kích một chiếc xe buýt chở phi hành đoàn của Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines) ở thủ đô của Lebanon, bắt cóc một cơ trưởng và một cơ phó.

Theo các hãng tin quốc tế, lúc đó trên xe buýt còn có cả hành khách cùng tiếp viên hàng không, đang rời sân bay quốc tế Rafic Hariri về khách sạn ở Beirut. Tuy nhiên vừa đi một quãng thì hai chiếc xe tải với các tay súng chặn lại, xông lên bắt hai phi công dẫn đi. Những người còn lại được chúng thả tự do.

Hai phi công bị bắt cóc là cơ trưởng Murat Aktumer và cơ phó Murat Agca.

Hãng thông tấn nhà nước Lebanon cho biết, một nhóm có tên là Zuwaar al-Imam Rida đã nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc. Đây là một nhóm chưa được biết đến, sau vụ bắt cóc chúng đã tuyên bố các phi công sẽ chỉ được tự do khi những người Lebanon bị bắt làm con tin ở Syria được thả.

Báo cáo ban đầu cho biết, có tám tay súng đã tham gia vào vụ bắt cóc. 

Cảnh sát giám sát tại khách sạn nơi các phi công thoát nạn lưu trú. Ảnh: AP


Từ Thổ Nhĩ Kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Levent Gumrukcu đã xác nhận vụ bắt cóc. Ông cũng cho biết, các phi công thoát khỏi vụ bắt cóc dự kiến quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ vào tối thứ sáu. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp xúc với các quan chức Lebanon về vụ bắt cóc.

Cuộc xung đột ở Syria từ tháng 3-2011 đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người, và các cuộc giao tranh thường xuyên đã tràn vào Lebanon. Đã có những vụ bắt cóc ở cả hai bên kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Năm ngoái, quân nổi dậy Syria đã bắt giữ 9 người Shiite Lebanon làm con tin. Tuy nhiên, một đại diện cho gia đình các con tin Lebanon nói rằng "không có mối liên hệ giữa các vụ bắt cóc phi công Thổ Nhĩ Kỳ và trường hợp con tin Lebanon ở Syria". 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phiến quân Lebanon bắt cóc hai phi công Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.