Theo dõi Báo Hànộimới trên

Colombia sẵn sàng đàm phán với ELN

Vân An| 29/08/2013 16:41

(HNMO) - Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cho biết, chính phủ của ông đã sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình với nhóm nổi dậy cánh tả lớn thứ hai của đất nước...


Theo hãng tin BBC, thông báo trên được đưa ra 1 ngày sau khi ELN thả Gernot Wober, một con tin người Canada đã bị giam giữ trong nhiều tháng.

Trong khi đó, một tòa án Colombia đã bác bỏ các kháng cáo chống lại một đạo luật tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán với các nhóm nổi dậy.

Colombia hiện đã mở các cuộc đàm phán với nhóm phiến quân lớn nhất đất nước: Farc. Nhưng chính phủ đã từ chối đàm phán với ELN cho đến khi nhóm này thả tất cả các con tin mà nhóm đã bắt giữ.



Ông Santos cho biết, các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu càng sớm càng tốt.

Trong một tuyên bố, ông nói rằng, việc thả ông Wober là một "việc làm mà tôi hoan nghênh và đánh giá cao”.

Ông Santos không cho biết chi tiết về các cuộc đàm phán, nhưng ở Colombia, nhiều người hi vọng Tổng thống Uruguay Jose Mujica sẽ đóng một vai trò quan trọng.

ELN, được thành lập năm 1964, có khoảng 2.000 thành viên, ít hơn nhiều nếu so với Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (Farc). ELN trước đó đã nói rằng, họ muốn đàm phán hòa bình với chính phủ Colombia.

Ông Wober, giám đốc điều hành của tập đoàn Braeval Mining có trụ sở ở Toronto, đã được bàn giao cho Hội Chữ thập đỏ hôm 27/8 ở phía bắc Colombia. Ông đã bị bắt giữ hồi tháng 1 vừa qua cùng với 5 công nhân khác, những người đã được thả ngay sau đó. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Colombia sẵn sàng đàm phán với ELN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.