Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước Mỹ gấp rút hoàn thiện bảo tàng kỷ niệm sự kiện 11/9

Theo AP, Thethaovanhoa| 10/09/2013 14:13

Đã 12 năm qua kể từ vụ khủng bố chấn động nước Mỹ, vị trí lịch sử từng chứng kiến hai tòa tháp đôi ở Trung tâm thương mại thế giới sụp đổ nay đã trở thành một bảo tàng ngầm dưới lòng đất.

Nhân dịp kỷ niệm 12 năm sau vụ khủng bố phá hủy hai tòa nhà 110 tầng từng là biểu tượng của nước Mỹ, các kỹ sư ở New York đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của khu Tưởng niệm và Bảo tàng Quốc gia lưu giữ những ký ức về vụ tấn công khủng bố đã khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Một không gian rộng lớn mà ngay phía trên từng là vị trí hai tòa tháp đôi của Trung tâm thương mai thế giới được các kỹ sư ở New York thiết kế trở thành một bảo tàng ngầm dưới lòng đất. Ý tưởng của thiết kế này nhằm đưa người tham quan đến với những khu vực từng đặt nền móng để xây dựng hai tòa tháp đôi chọc trời.

Bước chân vào Bảo tàng Quốc gia, người ta sẽ nhìn thấy hai kết cấu thép khổng lồ từng đặt nền móng cho tòa tháp phía Bắc. "Kết cấu thép cao đến 21 mét được ví như là một bộ khung để các kỹ sư xây dựng bảo tàng ở xung quanh", Joseph Daniels, Chủ tịch đài tưởng niệm và khu bảo tàng cho biết.

Khung cảnh tổ hợp đài tưởng niệm, bảo tàng, công viên và một tòa tháp đang được hoàn thiện



Đi xuống sâu hơn nữa dưới lòng đất, các du khách có thể ngắm nhìn những mảnh thép đã bị kéo rời khỏi mặt đất vào năm 2002. Chúng được đặt trong một căn phòng bằng bạc kéo dài đến tận cuối của bảo tàng. Tiếp tục đi xuống khu vực dưới, các du khách sẽ khám phá một trong những cột thép trực tiếp bị phá hủy bởi Chuyến bay số 11 định mệnh đâm vào tòa tháp phía Bắc. Nơi chiếc cột thép bị uốn cong chính là bởi Chuyến bay số 11 đã tạo nên một lực tác động lớn như vậy.

Phần lạnh lẽo nhất trong bảo tàng có lẽ là khu vực cầu thang dẫn xuống một nền đá. Nơi tái hiện lại chiếc cầu thang đã cung cấp lối thoát cho hàng trăm người cố gắng chạy trốn khỏi tòa nhà trước khi nó đổ sập hoàn toàn. "Bạn đang đi xuống bằng chiếc cầu thang tương tự như hàng trăm người khác đã đi qua để tìm kiếm sự tồn tại", Giám đốc bảo tàng Alice Greenwald cho biết.

Mô hình mà những người thiết kế bảo tàng muốn đem tới cho du khách là một cảm nhận như chính các du khách đã vượt qua để trở thành một trong những người sống sót sau vụ khủng bố ngày 11/9.

Còn nhiều những khu vực đang được gấp rút hoàn thành bởi các kỹ sư để chờ ngày ra mắt trước công chúng như chiếc lá cờ thép có hình dạng như một lá cờ bay trong gió với dải ruy băng đỏ. Cột thép hình chữ T trong cụm từ "World Trade Center cross" được phục hồi bởi hàng trăm công nhân tìm kiếm trong đống đổ nát. Chiếc xe cứu hỏa của công ty Engine số 21 gần như được giữ lại nguyên vẹn cũng đc trưng bày trong bảo tàng.

Bảo tàng là một trong các dự án tổ hợp xây dựng ở khu vực hai tòa tháp đôi đổ sụp sẽ được chính thức hoàn thành trong thời gian tới đưa các du khách gợi nhớ về những sự kiện không thể nào quên trong quá khứ.

"Chúng tôi xây dựng một bảo tàng đem đến cho người tham quan những câu hỏi. Để những du khách có một cái nhìn khách quan và tự tìm được câu trả lời cho chính mình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước Mỹ gấp rút hoàn thiện bảo tàng kỷ niệm sự kiện 11/9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.