Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên kêu gọi nối lại đàm phán 6 bên

Vân An| 19/09/2013 07:42

(HNMO) - Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã kêu gọi mở lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này mà không cần điều kiện tiên quyết.


Theo trang tin NHK World, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan đã đưa ra tuyên bố trên trong một bài phát biểu tại một hội nghị chuyên đề được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày hôm qua, 18/9. Tuy nhiên, ông đã không đề cập đến một lò phản ứng nghiên cứu ở Nyongbyon được cho là đã khởi động lại gần đây.



Hội nghị chuyên đề trên được tổ chức bởi Bộ Ngoại giao Trung Quốc lần đầu tiên trong vòng 2 năm với sự tham dự của các nhà nghiên cứu và các quan chức tham gia vào các cuộc đàm phán 6 bên. Triều Tiên đã cử ông Kim là người đứng đầu phái đoàn. So với trưởng đoàn đàm phán 6 bên của nước này, ông Kim là người có cấp bậc cao hơn.

Ông Kim nhấn mạnh, nước ông sẵn sàng tham gia vòng mới của đàm phán 6 bên mà không cần điều kiện tiên quyết.

Các cuộc đàm phán 6 bên đã bị trì hoãn kể từ sau vòng cuối cùng hồi năm 2008.

Các nguồn tin cho biết, trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Triều Tiên Ri Yong Ho cũng nhấn mạnh rằng, tất cả các vấn đề có thể được thảo luận trong khuôn khổ 6 bên, nhưng ông cũng không đề cập đến lò phản ứng Nyongbyon.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên kêu gọi nối lại đàm phán 6 bên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.