Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo Mỹ - Iran có cuộc điện đàm lịch sử

Theo Báo Điện tử ĐCSVN| 28/09/2013 17:05

Tổng thống Mỹ Barack Obama, ngày 27/9 tuyên bố ông đã có cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Iran Hassan Rouhani liên quan tới những nỗ lực mà các bên hiện đang theo đuổi để đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran.

Nhà Trắng công bố bức ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama điện đàm với người đồng nhiệm Iran Hassan Rouhani, ngày 27/9 (Ảnh : Reuters)


Đây là lần liên lạc cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ hơn 3 thập kỷ trở lại đây, sau khi Mỹ và Iran cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 1979. Sự kiện này diễn ra sau khi chính phủ hai nước đều có những cử chỉ, tuyên bố thiện chí và nghiêm túc trong việc tìm kiếm một thỏa thuận liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran.

Trong cuộc điện đàm ngày 27/9, lãnh đạo Mỹ và Iran đều thừa nhận dù vẫn còn nhiều thách thức phía trước, song cuộc liên hệ cấp cao đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu của hai nước kể từ năm 1979 trở lại đây đã cho thấy triển vọng Mỹ và Iran có thể "bỏ qua một chặng đường lịch sử đầy rẫy những bất đồng". Bên cạnh đó, ông Obama tin tưởng rằng Mỹ và Iran có thể cùng đàm phán về một thỏa thuận liên quan tới chương trình hạt nhân nhạy cảm của Iran nhằm giúp xóa bỏ dần những biện pháp trừng phạt quốc tế toàn diện mà nước Cộng hòa Hồi giáo này hiện đang phải đối mặt.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, hai nhà lãnh đạo đã chỉ đạo quan chức hai nước nỗ lực hợp tác để tiến tới một thỏa thuận về vấn đề hạt nhân. "Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, vẫn còn những nền tảng để chúng ta có thể cùng theo đuổi một quyết tâm cho vấn đề này", ông Obama nói.

Trong khi đó, trên tài khoản mạng xã hội Twitter được cho là của Tổng thống Hassan Rouhani ngày 27/9 cũng đã xuất hiện thông báo rằng ông và Tổng thống Obama đã bày tỏ "ý chí chính trị muốn nhanh chóng giải quyết vấn đề hạt nhân".

Cuộc điện đàm lịch sử Obama - Rouhani đã bất ngờ diễn ra chỉ vài giờ sau khi tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani - người có bài phát biểu tại khóa họp 68 Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) đã đưa ra những lời nhận xét mang tính thiện chí về nước Mỹ, đồng thời hy vọng rằng chuyến đi tới New York lần này của ông là bước tiến đầu tiên, mở ra một sự khởi đầu mới cho mối quan hệ tích cực, tốt đẹp hơn giữa hai nước. Đây vốn được xem là một "sự khác biệt lớn" giữa ông Rouhani so với người tiền nhiệm theo đường lối bảo thủ Mahmoud Ahmadinejad. Dư luận đánh giá, diễn biến mới tích cực này thậm chí sẽ mở rộng cánh cửa để chính quyền Washington và Tehran có thể chấm dứt những căng thẳng đang leo thang trong quan hệ hai nước.

Về phía một quan chức cấp cao chính phủ Mỹ cho biết, cuộc điện đàm giữa ông Obama và ông Rouhani trong ngày 27/9 là kết quả của một lời đề nghị xuất phát từ phía Mỹ vào hồi đầu tuần nhằm "sắp xếp một cái bắt tay giữa hai Tổng thống Mỹ và Iran bên lề các sự kiện của khóa họp 68 Đại Hội đồng Liên hợp quốc"./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Mỹ - Iran có cuộc điện đàm lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.