Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ gửi tàu phá băng đến Nam Cực giải cứu tàu TQ và Nga

Nguyễn Hồng Đăng| 05/01/2014 08:05

(HNMO) - Theo đề nghị của chính phủ Australia và Trung Quốc, Mỹ đã gửi tàu phá băng Polar Star hướng đến Nam Cực trong nhiệm vụ giải cứu tàu phá băng của Trung Quốc và Nga mắc kẹt tại khu vực.

Tàu phá băng Trung Quốc mắc kẹt ở Nam Cực


Tàu phá băng Polar Star rời cảng Seattle từ một tháng trước trong nhiệm vụ tiếp tế nhiên liệu cho Trạm McMurdo trên đảo Ross thuộc quyền kiểm soát của Mỹ ở Nam Cực. Giờ đây con tàu đã nhận nhiệm vụ mới hướng đến giải cứu tàu phá băng Snow Dragon của Trung Quốc và tàu thám hiểm Akademik Shokalskiy của Nga bị mắc kẹt trong khu vực nhiều ngày qua.

Các quan chức Trung Quốc và Australia lo ngại con tàu sẽ không thể tự phá vỡ lớp băng xung quanh để thoát ra ngoài nên đã nhờ đến sự giúp đỡ của tàu phá băng Mỹ. Tàu phá băng Polar Star đã rời cảng Sydney trong ngày Chủ nhật với lịch trinh kéo dài ít nhất 7 ngày đến khu vực tàu Trung Quốc bị mắc kẹt.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng và có nhiệm vụ phải tiến hành giúp đỡ các quốc gia khác tại một trong những khu vực xa xôi nhất và khắc nghiệt nhất trên thế giới", Phó Đô đốc Paul F. Zukunft, chỉ huy lực lượng Cảnh sát biển trong khu vực Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố.

Australia chính thức gửi yêu cầu sự giúp đỡ từ Mỹ vào ngày thứ Sáu. Trong khi chính phủ Nga và Trung Quốc cũng đã gửi những yêu cầu tương tự trước tình hình khắc nghiệt ở Nam Cực. Đầu tuần này, trực thăng trên tàu phá băng Trung Quốc đã chở toàn bộ 52 hành khách từ tàu Akadmik Shokalskiy đến tàu phá băng Aurora Australis của Australia cách đó 11 km.

Tàu Akadmik Shokalskiy đã bị mắc kẹt kể từ ngày 24/11 cùng với 74 người trên tàu, 52 trong số đó là các nhà khoa học, nhà báo và khách du lịch. 22 thủy thủ trên tàu vẫn ở lại Akademik Shokalskiy, chờ đợi cơ hội băng tan hoặc sự giúp đỡ đến từ bên ngoài.

Tàu phá băng Trung Quốc đã gửi máy bay trực tăng đến giúp các hành khách trên tàu Akademik Shokalskiy nhưng sau đó chính con tàu này lại bị mắc kẹt trong băng. Thuyền trưởng tàu Snow Dragon nói với Cơ quan quản lý hàng hải Australia rằng con tàu hiện đang trong tình trạng ổn định, trên tàu có nhiều lương thực, thực phẩm đủ để trụ lại trong nhiều tuần.

Con tàu phá băng duy nhất đang hoạt động của Cảnh sát biển Mỹ mang số hiệu 399 vừa mới trải qua quá trình đại tu lên tới hơn 90 triệu USD. Con tàu có khả năng di chuyển ở tốc độ 18 hải lý/giờ. Tàu có thể vượt qua lớp băng dày 2 mét với tốc độ 3 hải lý/giờ. Thân tàu được nâng cao khả năng chịu lực được đánh giá có thể sẽ đủ sức giải cứu tàu phá băng Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ gửi tàu phá băng đến Nam Cực giải cứu tàu TQ và Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.