Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Italia Enrico Letta tuyên bố từ chức

Nguyễn Hồng Đăng| 14/02/2014 08:39

(HNMO) - Thủ tướng Italia Enrico Letta tuyên bố ông sẽ từ chức vào ngày hôm nay (14/2) trước sức ép từ chính đảng Dân chủ mong muốn thành lập một chính quyền mới.


Ông Enrico Letta mới chỉ giữ chức Thủ tướng Italia trong vòn 10 tháng


Với 136 phiếu thuận, 16 phiếu chống và hai phiếu trắng, cuộc họp bất thường của đảng Dân chủ (Pd) cầm quyền ở Italy đã đi đến hồi kết cho Thủ tướng Enrico Letta. Ông Letta sẽ chính thức nộp đơn từ chức vào ngày hôm nay.

Động thái này diễn ra sau khi nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Matteo Renzi kêu gọi chính phủ Italia cần phải thay đổi trong một cuộc họp nội bộ. Có những nguồn tin cho rằng ông Renzi muốn nắm quyền Thủ tướng. Ông Renzi trẻ hơn Enrico Letta 8 năm và mới được bầu trở thành nhà lãnh đạo đảng vào tháng 12 vừa qua.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Renzi chỉ trích ông Enrico Letta thiếu quyết liệt trong việc vực dậy nền kinh tế Italia với tỷ lệ thất nghiệp đạt mức cao nhất trong 40 năm qua và suy giảm kinh tế trong 7 năm. Mặc dù Thủ tướng Enrico Letta đã đưa ra những quyết định thắt chặt chi tiêu công, ông đã không thể thực hiện các mục tiêu cải cách hành chính cần thiết để kích thích tăng trưởng nền kinh tế.

Trong cuộc họp diễn ra vào ngày hôm qua, ông Renzi đề xuất xây dựng một chính phủ mới điều hành đất nước Italia cho đến năm 2018. Đây được cho là cách để đưa Italia thoát khỏi cuộc khủng hoảng. Kết quả bỏ phiếu trong cuộc họp cho thấy, đảng Pd ủng hộ ông Renzi, tân Tổng thư ký Pd, lên làm thủ tướng. Nếu Tổng thống Napolitano chấp thuận cho ông Renzi làm Thủ tướng, thì ông sẽ là người thứ ba trong lịch sử Italy trở thành người đứng đầu nội các mà không qua bầu cử bằng phiếu bầu.

Sau khi ông Letta công bố quyết định từ chức, ông Angelino Alfano, lãnh đọa một phe trung hữu ở Italia đã đưa ra cảnh báo về kế hoạch của ông Renzi. Không có gì đảm bảo rằng nỗ lực thành lập chính phủ mới của ông Renzi sẽ tạo nên hiệu quả với nền kinh tế Italia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Italia Enrico Letta tuyên bố từ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.