Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thuyền trưởng tàu Concordia lần đầu tiên trở lại hiện trường

Nguyễn Hồng Đăng| 28/02/2014 08:20

(HNMO) - Thuyền trưởng tàu Costa Concordia lần đầu tiên trở lại hiện trường nơi con tàu đâm vào đá ngầm ngoài khơi đảo Gigilo của Italy khiến 32 người thiệt mạng.

Thuyền trưởng tàu Costa Concordia trở lại hiện trường con tàu bị mắc cạn


Trong phiên tòa xét xử, ông Francesco Schettino đã phải đối mặt với những cáo buộc ngộ sát, bỏ tàu và rời bỏ tàu. Ông trở lại hiện trường vụ tai nạn cùng với nhóm chuyên gia do tòa án chỉ định để làm rõ những vấn đề liên quan.

Thuyền trưởng tàu Costa Concordia phủ nhận mọi sai lầm dẫn đến việc con tàu bị mắc cạn. Tuy nhiên ông cũng khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hành động của mình. Luật sư của Schettino đã yêu cầu tòa án cho phép ông cùng với nhóm chuyên gia đến kiểm tra máy phát điện khẩn cấp của tàu.

Các nhà điều tra đang cố gắng xác xác định liệu có nguyên nhân nào khác ngoài lỗi của con người khiến tàu gặp tai nạn. Các nhân chứng nói rằng ông Schettino đã nhảy xuống thuyền cứu sinh dù còn hằng trăm hành khách trên tàu. Thuyền trưởng Schettino lại cho rằng ông rơi xuống thuyền cứu sinh cho con tàu rung lắc mạnh.

Ông Schettino cũng đổ lỗi cho một trục trặc ở nơi vận hành tàu khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Ông cũng khẳng định đã cố gắng thay đổi hướng đi của tàu khoảng 13 giây trước khi xảy ra tai nạn. Con tàu Costa Concordia được mệnh danh là Titanic của Italy chở theo 4.200 người khi nó đâm vào một rặng san hô vào ngày 13 tháng 1 năm 2012.

Con tàu Concordia đã được kéo trở lại vào tháng 9 năm ngoái bằng phương pháp sử dụng tàu kéo phức tạp nhất từng được thực hiện trên biển. Nhóm cứu hộ khi đó đã kéo được con tàu lên tới 114 tấn ra khỏi khu vực đá ngầm.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Italy vào năm ngoái, Schettino nói rằng ông thấy dằn vặt vì cái chết của các nạn nhân. Cảm giác này đeo bám ông suốt từ khi xảy ra thảm họa đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuyền trưởng tàu Concordia lần đầu tiên trở lại hiện trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.