Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thượng viện Nga tuyên bố ủng hộ quyết định của Crimea

Đình Tuấn| 08/03/2014 06:41

EU đe dọa một loạt biện pháp trừng phạt Nga (HNM) - Reuters ngày 7-3 đưa tin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (LB) Nga (Thượng viện) Valentina Matviyenko tuyên bố Thượng viện nước này sẽ ủng hộ quyết định của Crimea nếu khu vực này quyết định sáp nhập vào LB Nga thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.


Tuyên bố trên được đưa ra sau khi nghị viện nước CH tự trị của Ukraine này thông qua nghị quyết về sáp nhập vào LB Nga, đồng thời đề nghị Tổng thống và Quốc hội Nga xem xét các thủ tục sáp nhập nước này vào LB Nga và ấn định cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 16-3. Ngoài ra, Chủ tịch Matviyenko khẳng định sẽ không có chiến tranh giữa Nga và Ukraine; nhấn mạnh Mátxcơva sẽ không để xảy ra chiến tranh giữa hai dân tộc anh em.

Ngày 7-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định các biện pháp trừng phạt không phải là cách tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, sau khi nghị viện CH tự trị Crimea bỏ phiếu về việc sáp nhập vào LB Nga. Trả lời họp báo, phát ngôn viên bộ trên Tần Cương nêu rõ, Trung Quốc kiên quyết phản đối việc áp dụng biện pháp trừng phạt một cách dễ dãi trong quan hệ quốc tế, hoặc sử dụng trừng phạt như một mối đe dọa.

Ngày 7-3, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatseniuk tuyên bố, Kiev sẵn sàng đàm phán với Mátxcơva, song phía Nga cần phải rút quân trước, tuân thủ các thỏa thuận quốc tế cũng như ngừng hậu thuẫn "các phần tử ly khai và khủng bố".

Ngày 7-3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về tình hình Ukraine. Trong cuộc điện đàm này, Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Shinzo Abe đã nhất trí rằng sự can thiệp của Nga vào Ukraine đang đe dọa hòa bình thế giới.

Sáng 7-3 (giờ Việt Nam), tại Brussels (Bỉ), Liên minh Châu Âu (EU) đã kết thúc cuộc họp thượng đỉnh bất thường về Ukraine. Sau 6 giờ hội đàm, 28 nhà lãnh đạo EU đã nhất trí gia tăng sức ép đối với Nga bằng cách dừng đàm phán thị thực và đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung. Trong một cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ trước đó, Tổng thống Barack Obama đã hối thúc người đồng cấp Vladimir Putin chấp nhận các điều khoản về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Nga tuyên bố ủng hộ quyết định của Crimea

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.