Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Âu đề nghị hỗ trợ Ukraine 700 triệu USD qua hình thức thương mại

Nguyễn Hồng Đăng| 12/03/2014 08:24

(HNMO) - Ủy ban châu Âu (EC) đã đề nghị hỗ trợ Ukraine khoản tiền trị giá 700 triệu USD qua hình thức ưu đãi thương mại nhằm ổn định tình hình kinh tế sau cuộc biểu tình lật độ Tổng thống Yanukovych vừa qua.

Ukraine cần khoảng 35 tỷ USD nhằm ổn định tài chính và kinh tế


Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jose Manuel Barroso nói rằng một trong những hình thức hỗ trợ bao gồm cắt giảm thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Ukraine. Đây là một thỏa thuận quan trọng mà Tổng thống bị phế truất Viktor Yanikovych từ chối để Ukraine gia nhập EU vào năm ngoái.

"Ủy ban châu Âu sẵn sàng hỗ trợ Ukraine ổn định tình hình kinh tế và tài chính của đất nước", ông Barroso phát biểu trong một tuyên bố vào ngày hôm qua (11/3). "Đề nghị này thể hiện sự hỗ trợ và quan tâm của EU đối với Ukraine".

Khoản tiền hỗ trợ sẽ được thông qua bằng việc EU cắt giảm thuế đối với một loạt các mặt hàng hóa Ukraine xuất sang 28 nước thành viên EU. Cao ủy Thương mại EU Karel DeGucht hy vọng động thái này sẽ đêm đến một tác động tích cực đối với các doanh nghiệp và cả người lao động".

EU dự kiến sẽ ký thỏa thuận thương mại tự do với Ukraine vào cuối năm nay. Số tiền 15 tỷ USD cũng sẽ được gửi đến Ukraine trong vài năm tới. Bộ trưởng Tài chính Ukraine dự đoán, quốc gia cần 35 tỷ USD để trang trải những khoản nợ kinh tế.

Những diễn biến khác trong ngày hôm qua, tại một cuộc hội đàm ở Nga, Tổng thống bị phế truất Yanukovych mô tả chính phủ mới ở Ukraine là bất hợp pháp và cuộc bầu cử vào ngày 25/5 tới đã vi phạm hiến pháp Ukraine.

Trong khi Thủ tướng tạm quyền Arseniy Yatsenyuk kêu gọi Moscow nhanh chóng giải quyết những bất đồng bằng con đường ngoại giao. Quốc hội Ukraine tại Kiev đã kêu gọi Mỹ và Anh sử dụng mọi biện pháp có thể, bao gồm cả quân sự nếu cần thiết để ngăn chặn Nga chia rẽ đất nước. Những chuyến bay tại sân bay chính ở Crimea đã bị hủy bỏ. Hải quân Ukraine cũng không thể rời khỏi căn cứ quân sự do bị hải quân Nga ngăn chặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu đề nghị hỗ trợ Ukraine 700 triệu USD qua hình thức thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.