Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phi cơ Malaysia có thể đã bay vào vùng do Taliban kiểm soát?

Theo Nguyễn Hùng| 18/03/2014 10:05

Có giả thiết cho rằng, chiếc máy bay mất tích đã hạ cánh xuống một căn cứ của Taliban gần biên giới với Afghanistan.

Hơn một tuần qua, số phận chiếc máy bay của Malaysia và các hành khách vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải (Ảnh: Reuters)


Hãng tin RT ngày 17/3 đưa tin, Malaysia được cho là đang điều tra một giả thiết cho rằng, chuyến bay MH370 có thể đã bay dưới tầm kiểm soát của radar Pakistan và hạ cánh xuống một căn cứ của Taliban gần biên giới Afghanistan. Vai trò của các phi công trong vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay này cũng đang được điều tra.

RT dẫn nguồn tin của tờ The Independent (Anh) cho biết, các nhà điều tra Malaysia đã yêu cầu chính phủ Pakistan cho phép để kiểm tra một giả thiết cho rằng, chiếc máy bay chở khách mất tích đã hạ cánh gần biên giới với Afghanistan.

Ngày 8/3, chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn biến mất khỏi radar kiểm soát không lưu khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Kể từ đó đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định được tung tích chiếc máy bay này, cũng như không tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào trong trường hợp chiếc máy bay này gặp nạn.

Cho đến nay, chính phủ Pakistan vẫn phủ nhận thông tin cho rằng, chiếc máy bay của Malaysia đã bay vào không phận của Pakistan. Tuy nhiên, nước này sẵn sàng chia sẻ các thông tin sẵn có với các nhà điều tra Malaysia.

Ngoài ra, Ủy ban Hàng không dân dụng Kazakhstan cũng nói rằng, mặc dù chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia có đủ khả năng và nhiên liệu để bay tới Kazakhstan. Tuy nhiên nếu trường hợp đó xảy ra, radar của nước này sẽ ghi lại được.

"Chúng tôi hiện không có thông tin do radar nào ghi nhận được về chiếc máy bay của Malaysia bởi nó đã không đi vào không phận của chúng tôi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan, Tasnim Aslam nói với các phóng viên khi được yêu cầu bình luận về yêu cầu của chính phủ Malaysia. "Hệ thống radar của chúng tôi không có thông tin về chiếc máy bay của Malaysia bởi nó không liên lạc gì với đài kiểm soát không lưu của chúng tôi".

Pakistan hiện là một trong 25 quốc gia tham gia vào việc tìm kiếm chiếc máy bay Maylaysia mất tích một cách bí ẩn cách đây hơn 1 tuần.

Hiện các nhà chức trách Malaysia đang điều tra rất nhiều các giả thiết về sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay này và không loại trừ khả năng nó có thể đã bị tấn công khủng bố.

Ngày 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, các nhà điều tra đã có những thông tin đáng tin cậy rằng một người nào đó trên máy bay đã "cố tình vô hiệu hóa" hệ thống thông tin liên lạc trước khi máy bay biến mất./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi cơ Malaysia có thể đã bay vào vùng do Taliban kiểm soát?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.