Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đối thoại chính trị tại Venezuela: Bước hóa giải tích cực

Thùy Dương| 16/04/2014 06:07

(HNM) - Cuộc đối thoại vòng một dài sáu giờ giữa Chính phủ Venezuela và một số đại diện đối lập nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt các cuộc biểu tình đã nhuốm màu bạo lực dẫu chưa đem lại kết quả cụ thể nào, song, đây là bước đi lạc quan đầu tiên để hai bên cùng thảo luận về tương lai của đất nước.


Kể từ giữa tháng 2-2014, các cuộc đụng độ giữa lực lượng ủng hộ Chính phủ và những người biểu tình chống Chính phủ trên nhiều đường phố ở Venezuela đã khiến 39 người thiệt mạng và gần 700 người bị thương. Làn sóng biểu tình gây bất ổn xã hội khiến cuộc sống của người dân thêm khó khăn. Do đó, cuộc đối thoại chính trị tại Venezuela vừa qua là sự kiện được cộng đồng quốc tế trông đợi. Cuộc đối thoại với sự tham gia của gần 20 đại diện của cả hai bên trước sự chứng kiến của ngoại trưởng các nước Brazil, Colombia, Ecuador và đại diện của Tòa thánh Vatican đã được phát sóng trên truyền hình. Hai bên nhất trí thỏa thuận sẽ bảo vệ ý chí và nguyện vọng của người dân trên cơ sở nhấn mạnh những thành tựu của Cách mạng Bolivar nhằm thay đổi đất nước.

Tổng thống Venezuela N. Maduro (phải) trong cuộc gặp với phe đối lập này 10-4 tại Caracas, Venezuela.



Thực tế, suốt hơn một thập kỷ nắm quyền của Chính phủ cách mạng Bolivar, phe đối lập Venezuela chưa bao giờ ngừng thực thi các âm mưu chống phá, gây bất ổn chính trị, xã hội và kinh tế nhằm lật đổ chính quyền. Đây là lần đầu tiên phe đối lập chấp nhận đối thoại cùng các đại diện của Chính phủ để tìm giải pháp cho tình trạng bất ổn chính trị - xã hội đã kéo dài suốt hai tháng qua bắt nguồn từ các cuộc biểu tình bạo lực do một bộ phận cực đoan của phe đối lập phát động. Những vấn đề kinh tế và an ninh xã hội mà quốc gia Nam Mỹ này đang phải đối mặt là nguyên cớ để phe đối lập tận dụng, tập hợp lực lượng gây sức ép lên chính quyền đương nhiệm. Trong bối cảnh đất nước đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị - xã hội tồi tệ nhất kể từ sau cuộc đảo chính bất thành nhằm lật đổ cố Tổng thống Hugo Chavez cách đây đúng 10 năm, Chính phủ của đương kim Tổng thống Nicolas Maduro đã nhiều lần đưa ra lời đề nghị đối thoại với phe đối lập để tìm kiếm giải pháp hòa bình, đề xuất những phương thức cùng tồn tại trên cơ sở tôn trọng Hiến pháp, ý nguyện của nhân dân, tạo môi trường chính trị - xã hội ổn định để phát triển kinh tế đất nước vì lợi ích của người dân. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Venezuela cũng khẳng định đối thoại không đồng nghĩa với việc Chính phủ phải thỏa hiệp hay thương lượng với phe đối lập về hướng đi của cuộc cách mạng Bolivar, bởi vì tiến trình do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng là không thể đảo ngược do đáp ứng nguyện vọng của đại đa số nhân dân Venezuela.

Không thể phủ nhận Venezuela đang trải qua một thời kỳ khó khăn với lạm phát cao cũng như nạn khan hiếm hàng hóa. Và, đây là lý do chính để lực lượng đối lập gây nên những cuộc biểu tình đường phố nhằm lật đổ Chính phủ. Dẫu vậy, việc một bộ phận của liên minh đối lập chọn đối thoại để tìm hướng đi tương lai của đất nước cho thấy trong một xã hội hiện đại giành chính quyền bằng các hành động bạo lực, đi ngược lại nguyện vọng của đa số nhân dân chưa bao giờ nhận được sự ủng hộ của số đông. Kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, có tới 55,3% số người được hỏi không đồng tình với phe đối lập tiếp tục kêu gọi biểu tình chống Chính phủ. Bên cạnh đó, trong số những người ủng hộ phe đối lập, có tới 68% cho rằng, các cuộc biểu tình phải được thực hiện một cách hòa bình thì mới có thể giải quyết được các vấn đề xã hội hiện nay. Rõ ràng, lực lượng đối lập đã thất bại trong việc kích động người dân tham gia vào cái gọi là "Mùa xuân Venezuela" nhằm lật đổ Chính phủ vì đã không thể huy động hàng triệu người tham gia vào các cuộc biểu tình như dự tính.

Theo các chuyên gia phân tích, cuộc đối thoại chính trị đầu tiên với các nhân vật chủ chốt của phe đối lập, trong đó có cả ứng cử viên tổng thống hai lần thất cử Henrique Capriles, điều phối viên của liên minh đối lập Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) Ramon Guillermo Aveledo, hay thủ lĩnh đảng Hành động Dân chủ Henry Ramos Allup là bước hóa giải tích cực của Chính phủ và nền dân chủ Venezuela vì mục tiêu lâu dài. Thế nên, dù kết quả đối thoại vẫn còn ở phía trước - vòng tiếp theo dự kiến được thực hiện trong tuần này, nhưng với quyết tâm chính trị từ cả hai phía, hy vọng đây sẽ là giải pháp tích cực giúp Venezuela sớm thoát khỏi cuộc khủng hoảng để tập trung vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại chính trị tại Venezuela: Bước hóa giải tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.