Theo dõi Báo Hànộimới trên

Philippines tố cáo Trung Quốc đang xây đường băng trên đảo Gạc Ma

Tuấn Kiệt| 14/05/2014 12:56

(HNMO) - Hôm nay 14/5, Philippines đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang có hoạt động xây dựng trên bãi đá ở Biển Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, và dường như đang xây dựng đường băng tại đây.


Reuters dẫn lời Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, cho biết những tuần gần đây Trung Quốc đã chuyển đất đá cùng vật liệu tới bãi Gạc Ma và dường như đang có hoạt động xây dựng mở rộng đảo. "Có vẻ họ đang xây dựng một đường băng", Jose nói. Đây là hành động vi phạm Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

Nếu được xác nhận, đây sẽ là đường băng đầu tiên được Trung Quốc xây dựng trên một trong số tám rạn san hô và đảo mà nước này đang chiếm giữ trong quần đảo Trường Sa và sẽ đánh dấu một sự leo thang đáng kể căng thẳng liên quan đến một số quốc gia trong khu vực.


Ông Jose cho biết, bằng chứng về hoạt động của Trung Quốc trên các rạn san hô đã được thể hiện trong các bức ảnh trên không được thực hiện bởi Hải quân Philippines.

Cũng theo ông Jose, Bộ Ngoại giao Philippines đã trao công hàm phản đối Trung Quốc, đồng thời nêu vấn đề này trong cuộc họp kín tại Hội nghị cấp cao lần thứ 24 của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Myanmar cuối tuần trước.

Hồi đầu tháng, truyền thông Đài Loan cũng đưa tin quân đội Trung Quốc có thể đang xây dựng công trình quân sự trên bãi Gạc Ma tại Trường Sa, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Gạc Ma là một bãi đá, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ năm 1988.

Căng thẳng ở Biển Đông những ngày qua là đã tăng cao sau khi Trung Quốc chuyển một giàn khoan dầu lớn vào khu vực chủ quyền Việt Nam.

Hôm qua 13/5, Ngoại trưởng Mỹ Kerry cho biết trong một cuộc gọi điện thoại với Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi và gọi việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu và nhiều tàu của chính phủ vào khu vực Biển Đông là "khiêu khích".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Philippines tố cáo Trung Quốc đang xây đường băng trên đảo Gạc Ma

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.