Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà lãnh đạo G7 cảnh báo tăng cường trừng phạt Nga

Nguyễn Hồng Đăng| 05/06/2014 19:21

(HNMO) - Các nhà lãnh đạo nhóm các nền công nghiệp G7 đã gặp nhau tại Brussels (Bỉ) và thống nhất sẽ chuẩn bị các biện pháp tăng cường trừng phạt Nga trước tình hình ở Ukraine.


Phương Tây sẽ tăng cường trừng phạt Nga nếu như đàm phán không có hiệu quả


Thông điệp chung của các nhà lãnh đạo G7 lên án Moskva tiếp tục vi phạm chủ quyền của Ukraine."Chúng tôi thống nhất trong việc lên án hành vi vi phạm chủ quyền Ukraine của Nga". Đây cũng là hội nghị thượng đỉnh G7 đầu tiên mà Nga bị khai trừ khỏi nhóm do sáp nhập Crimea trở thành một phần Liên bang Nga.

Đáp lại thông điệp của nhóm G7, Tổng thống Nga Dimitry Medvedev đã cáo buộc các nhà lãnh đạo thế giới công khai ủng hộ chiến dịch quân sự nhắm vào những người ly khai ở miền đông Ukraine. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng phương Tây không chấp nhận Ukraine chịu thêm những sự bất ổn nữa.

Bà Merkel cũng thống nhất với các nhà lãnh đạo phương Tây về cách tiếp cận 3 bước, bao gồm hỗ trợ Ukraine về kinh tế, đàm phán với Nga và nếu như đàm phán không có hiệu quả, phương Tây sẽ sử dụng các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa.

Vào ngày 5/6, các nhà lãnh đạo đã tiến hành thảo luận về các kế hoạch kinh tế, vấn đề biến đổi khí hậu và phát triển. Mặc dù ông Putin không ở Brussels nhưng dự kiến Tổng thống Nga sẽ có cuộc đối thoại với một số nhà lãnh đạo G7, không bao gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Paris.

Tuy vậy, ông Obama và ông Putin sẽ cùng tham dự một buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày đổ bộ D-Day tại Pháp vào ngày 6/6. Khi còn ở Ba Lan trong chuyến công du châu Âu vào ngày 4/6, ông Obama từng cảnh báo Nga đang thực hiện những âm mưu "đen tối" tại Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà lãnh đạo G7 cảnh báo tăng cường trừng phạt Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.