Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Hàn Quốc thay thế một loạt nhân sự cấp cao trong chính phủ

Theo T.L| 12/06/2014 20:04

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, ngày 12/6 đã quyết định thay thế 4 nhân sự cấp cao trong chính phủ - trong một động thái tiếp theo nhằm khôi phục niềm tin của công chúng sau thảm họa chìm phà Sewol hồi tháng 4/2014.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (Ảnh: EPA)


Phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc, ông Min Kyung-wook cho biết, bà Park Geun-hye đã bổ nhiệm bà Cho Yoon-sun – Bộ trưởng Bộ Gia đình và Bình đẳng giới của Hàn Quốc làm Thư ký phụ trách các vấn đề chính trị. Bà Cho Yoo-sun được kỳ vọng là gương mặt phù hợp, có thể đóng vai trò như một chiếc cầu nối giữa Chính phủ và Quốc hội Hàn Quốc.

Theo quyết định của Tổng thống Hàn Quốc: Ông An Chong-bum – người hiện giữ vai trò là nhà làm luật của đảng cầm quyền Saenuri được bổ nhiệm làm Thư ký phụ trách các vấn đề kinh tế; Cựu Công tố viên Kim Young-han được chỉ định làm Thư ký phụ trách các vấn đề dân sự; Giáo sư trường Đại học Quốc gia Seoul, ông Song Kwang-yong được bổ nhiệm làm Thư ký phụ trách các vấn đề Giáo dục và Văn hóa.

Quyết định bổ nhiệm, thay thế 4 người giữ chức vụ Thư ký cho Tổng thống được bà Park Geun-hye đưa ra trong bối cảnh chính phủ của bà đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích của dư luận do cách thức phản ứng yếu kém sau thảm họa chìm phà Sewol khiến hơn 300 người thiệt mạng và mất tích. Hiện bà Park Geun-hye đang trong lộ trình hiện thực hóa quyết tâm thay đổi, cải tổ bộ máy lãnh đạo để khôi phục lại niềm tin của công chúng sau khi thảm họa chìm phà Sewol đã khiến tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau khi bà nhậm chức vào tháng 2/2013.

Đầu tháng 6/2014, bà Park Geun-hye đã bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin làm Cố vấn An ninh quốc gia. Theo đó, ông Kim Kwan-jin sẽ kết thúc vai trò là Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc trong một vài tuần tới, ngay sau khi ứng cử viên mới cho vị trí này được Quốc hội thông qua.

Ngày 8/6 bà Park Geun-hye đã bổ nhiệm ông Yoon Doo-hyn - người đứng đầu kênh truyền hình kỹ thuật số YTN Plus của Hàn Quốc làm Thư ký phụ trách báo chí cho Tổng thống, thay thế ông Lee Jung-hyun – người đã đệ đơn xin từ chức vào một ngày trước đó.

Ngày 10/6, bà Park Geun-hye đã chỉ định ông Moon Chang-keuk, một cựu biên tập viên của tờ JoongAng Ilbo – một nhật báo lớn của Hàn Quốc làm Thủ tướng, thay cho ông Chung Hong-won – người đã đệ đơn xin từ chức hồi cuối tháng 4/2014 sau khi nhận trách nhiệm về thảm họa chìm phà Sewol. Tuy nhiên, đảng đối lập hiện đang gây sức ép lên bà Park Geun-hye phải rút lui quyết định bổ nhiệm này do ông Moon Chang-keuk đã từng có một số phát biểu gây tranh cãi vào năm 2011 tại một nhà thờ địa phương. Trong một nỗ lực nhằm khôi phục niềm tin của người dân và xoa dịu ý kiến phản đối từ phe đối lập, ông Moon Chang-keuk, ngày 12/6 đã xin lỗi vì những phát biểu gây tranh cãi mà ông đưa ra từ 3 năm về trước. Ông Moon Chang-keuk là người được bà Park Geun-hye chỉ định làm Thủ tướng mới của Hàn Quốc, thay cho ứng cử viên trước đó là ông Ahn Dai-hee – người đã quyết định rút lui khỏi vị trí bổ nhiệm này vào cuối tháng 5/2014 do phải đối mặt với làn sóng chỉ trích của dư luận với cáo buộc “lạm dụng quyền lực”./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc thay thế một loạt nhân sự cấp cao trong chính phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.