Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine tuyên bố đơn phương ngừng bắn ở các khu vực miền Đông

Phương Chi| 19/06/2014 06:46

Tuyên bố này được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đưa ra trước báo giới ngày 18-6.

Những người biểu tình quá khích tấn công Tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố Odessa ngày 16/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Cũng theo nhà lãnh đạo này, để khôi phục trật tự tại các khu vực chìm trong xung đột, nhà chức trách Ukraine sẵn sàng thực hiện những nhượng bộ tiếp theo với phiến quân, trong đó có việc cải cách hiến pháp toàn diện, biện pháp sẽ tăng cường quyền lực cho các địa phương. Ông Poroshenko cũng cam kết sẽ công bố kế hoạch hòa bình toàn diện 14 điểm để chấm dứt làn sóng biểu tình chống chính phủ ở các khu vực Donetsk và Luhansk trong những ngày tới.

Cùng ngày, Nga cho biết nước này đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với Bộ trưởng Nội vụ và một thống đốc địa phương của Ukraine, cáo buộc những người này đứng đằng sau các vụ thảm sát dân thường và các nhà báo tại khu vực miền Đông Ukraine. Hai phóng viên thiệt mạng làm việc cho kênh Rossiya TV do bị pháo kích khi đang tác nghiệp gần Luhansk.

Trước đó, Nga đã phổ biến dự thảo nghị quyết mới về Ukraine trước khi trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó tập trung vào cuộc khủng hoảng nhân đạo ở phía Đông nam của nước láng giềng này. Dự thảo nghị quyết mới lần này dài hơn và cụ thể hơn dự thảo cũ mà Nga vừa công bố hồi tuần trước. Văn bản này cũng yêu cầu chấm dứt bạo lực, thiết lập ngừng bắn để đối thoại, thiết lập tạm thời hành lang nhân đạo.

Trong một diễn biến khác, theo Reuters, ngày 18-6, đã xảy ra một vụ nổ tại tuyến đường ống dẫn khí đốt quan trọng của Ukraine được sử dụng để vận chuyển khí đốt từ Nga tới các khách hàng Châu Âu. Cảnh sát cho hay tuyến đường ống Urengoi - Pomary - Uzhgorod, hay còn gọi là Đường ống xuyên Siberia tại khu vực Đông bắc Lokhvytsia, đã bị phá hoại, song dường như không có ai bị thương trong vụ nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine tuyên bố đơn phương ngừng bắn ở các khu vực miền Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.