Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iraq đề nghị Mỹ hỗ trợ không kích lực lượng nổi dậy

Nguyễn Hồng Đăng| 19/06/2014 07:37

(HNMO) - Iraq đã chính thức đề nghị Mỹ mở cuộc không kích vào các tay súng Hồi giáo thuộc tổ chức ISIS sau khi các tay súng này ngày càng tiến gần hơn đến Baghdad.


Người dân Iraq ở thành phố Najaf sẵn sàng chiến đấu chống lại các tay súng Hồi giáo dòng Sunni


Tư lệnh quân đội Mỹ, Tướng Martin Dempsey nói trước các Nghị sĩ Mỹ rằng: "Chúng tôi đã nhận được đề nghị của chính phủ Iraq nhằm hỗ trợ hỏa lực từ trên không". Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp các thành viên chủ chốt trong Quốc hội để xem xét lại những khả năng mà Mỹ có thể giúp đỡ Iraq chống lại mối nguy hại đến từ ISIS (ISIL), bao gồm cả việc tăng cường hỗ trợ an ninh.

Trong cuộc gặp, người đứng đầu Thượng viện Harry Reid nói rằng ông không tán thành việc quân đội Mỹ can dự vào cuộc nội chiến ở Iraq. Tuy nhiên, tướng Dempsey nói rằng chống lại ISIS là bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ ở nước ngoài.

Trước đó, các tay súng Hồi giáo dòng Sunni đã mở cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Baiji, phía bắc Baghdad. Thủ tướng Iraq Nouri Maliki lên tiếng kêu gọi người dân Iraq cùng giúp đỡ chống lại các tay súng nổi dậy.

Người phát ngôn quân đội Iraq tuyên bố trên truyền hình: "Lực lượng an ninh đã chống trả lại đợt tấn công nhà máy lọc dầu ở Baiji và 40 tên khủng bố đã bị tiêu diệt". Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên nói rằng 75% các khu vực ở nhà máy đã thuộc quyền kiểm soát của các tay súng Hồi giáo.

Việc nhà máy lọc dầu phải tạm thời ngừng hoạt động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung cấp xăng và các sản phẩm từ dầu mỏ khác đến với người dân Iraq. Nhà máy lọc dầu ở Baiji cung cấp đến một phần tư sản lượng của Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq đề nghị Mỹ hỗ trợ không kích lực lượng nổi dậy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.