Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trực thăng của quân đội Ukraine bị bắn hạ bất chấp lệnh ngừng bắn

Nguyễn Hồng Đăng| 25/06/2014 07:54

(HNMO) - Quân đội Ukraine cho biết một trong những trực thăng đã bị bắn hạ bởi lực lượng nổi dậy thân Nga ở miền đông, toàn bộ 9 người trên trực thăng đã thiệt mạng.

Đây là lần thứ 3 lực lượng nổi dậy bắn hạ trực thăng của quân đội Ukraine


Trực thăng Mi-8 đã trúng một quả rocket chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh ngoại ô thành phố Slaviansk, nơi lực lượng nổi dậy chiếm đóng.

Vụ bắn rơi trực thăng đến chỉ một ngày sau khi lực lượng ly khai tuyên bố sẽ ủng hộ lệnh ngừng bắn cho đến ngày 27/6 để đáp lại kế hoạch hòa bình của chính phủ. Tổng thống Ukraine tuyên bố có thể cân nhắc hủy bỏ lệnh ngừng bắn do mức độ bạo lực được thực hiện bởi các tay súng nổi dậy.

Tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết: "Người đứng đầu nhà nước Ukraine không loại trừ khả năng hủy bỏ lệnh ngừng bắn trong khu vực. Nhà lãnh đạo lực lượng ly khai ở Donetsk, Alexander Borodai từng nói rằng ông không thấy có lý do để duy trì lệnh ngừng bắn. "Tôi tuyên bố chính thức rằng không có lệnh ngừng bắn nào ở Donetsk và sẽ không có lệnh ngừng bắn như vậy".

Sự cố xảy ra cho thấy đề nghị của chính phủ Ukraine đã trở thành một bức thư chết. Hiện chưa rõ ông Poroshenko sẽ phản ứng như thế nào sau vụ máy bay trực thăng bị bắn rơi nhưng nhiều khả năng ông sẽ ra lệnh tấn công quân sự để trả đũa.

Và nếu như chính phủ Ukraine sử dụng vũ lực, các tay súng nổi dậy thân Nga sẽ lại tiếp tục giao tranh với quân đội Ukraine. Một sự leo thang quân sự sẽ la không thể tránh khỏi. Tại thời điểm này, chưa thể xác định lý do mà các tay súng nổi dậy ở miền đông Ukraine đã thực hiện một vụ khiêu khích như vậy, chỉ một ngày sau lệnh ngừng bắn.

Có thể vụ bắn rơi trực thăng Ukraine xuất phát từ nguyên nhân khác hoặc ngay ở bên trong lực lượng nổi dậy cũng đang chia rẽ về việc ngừng bắn hay tiếp tục chiến đấu. Chỉ mới 1 ngày trước, hy vọng hòa bình ở Ukraine đã được thắp lên, dù chỉ là tạm thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trực thăng của quân đội Ukraine bị bắn hạ bất chấp lệnh ngừng bắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.