Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ đưa lực lượng cố vấn tới Iraq

H.Vân| 25/06/2014 09:01

(HNMO) - Các binh sĩ Mỹ đầu tiên đã được triển khai tới Iraq để hỗ trợ quân đội nước này trong cuộc chiến chống một cuộc nổi dậy có vũ trang của những người dòng Sunni.


Hãng tin BBC dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, gần một nửa trong số 300 binh sĩ hoạt động đặc biệt được Tổng thống Mỹ Barack Obama hứa hiện đã ở Baghdad hoặc đang trên đường ra mặt trận. Những binh sĩ còn lại dự kiến sẽ đến Iraq trong vài ngày tới.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng kêu gọi tình đoàn kết khu vực để đánh đuổi các phiến quân Sunni Isis, những người đang kiểm soát những vùng rừng núi rộng lớn của Iraq.

Hôm qua, 24/6, hai nhóm gồm tổng cộng 40 binh sĩ Mỹ đã bắt đầu công việc đánh giá quân đội Iraq trên chiến trường. Thêm 90 sĩ quan nữa sẽ làm việc tại Baghdad để thiết lập một trung tâm chỉ huy các hoạt động hợp tác mới. Các đội này sẽ phối hợp cùng bốn đội bổ sung khác, mỗi đội 50 binh sĩ, trong vài ngày tới.

Chính quyền Obama đã nhấn mạnh, lực lượng Mỹ này tại Iraq không phải là lực lượng chiến đấu mà là để tư vấn cho người Iraq và cung cấp thông tin tình báo.



Chính phủ Iraq đã yêu cầu Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhưng ông Obama không muốn làm bất cứ điều gì có thể dẫn đến những cáo buộc Mỹ đang đứng về phe nào trong cuộc xung đột sắc tộc này.

Các phiến quân, được dẫn đầu bởi những người Hồi giáo chiến đấu dưới ngọn cờ của phong trào Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant (Isis), đã tàn phá nhiều vùng phía bắc và tây Iraq, trong đó có cả thành phố lớn thứ hai đất nước - Mosul. Bạo lực được tuyên bố đã làm ít nhất 1.075 người chết chỉ riêng trong tháng 6 này.

Thủ tướng Iraq Nouri Maliki, một thành viên thuộc đa số người Hồi giáo dòng Shia ở Iraq, đã bị chỉ trích vì tập trung quyền lực vào các đồng minh chủ yếu là người Shia, không có các nhóm khác, trong đó có cộng đồng người Sunni và người Kurd.

Quân nổi dậy cho biết, họ hiện đã kiểm soát hoàn toàn nhà máy lọc dầu chính của nước này ở Baiji, phía bắc Baghdad. Tuy nhiên, các quan chức Iraq cho biết, hiện quân đội vẫn đang còn giao tranh ở khu vực này.

Nhà máy lọc dầu tại tỉnh Salahuddin đã bị vây hãm trong 10 ngày. Đây là nơi cung cấp 1/3 sản lượng nhiên liệu tinh chế của Iraq và cuộc chiến tại đây đã dẫn tới sự phân chia dầu mỏ.


(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đưa lực lượng cố vấn tới Iraq

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.