Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc: Phà Sewol chìm do tham nhũng và quan liêu

Vân An| 08/07/2014 14:57

(HNMO) – Báo cáo sơ bộ của chính phủ Hàn Quốc cho biết, vụ chìm phà Sewol hôm 16/4 vừa qua một phần là do tệ tham nhũng và quan liêu.


Hãng tin BBC trích báo cáo cho biết, quy định lỏng lẻo, quy trình kiểm tra an toàn kém và sự phản ứng chậm chạp, thiếu phối hợp của lực lượng bảo vệ bờ biển là yếu tố dẫn đến thảm họa.

11 quan chức đã bị đề nghị truy tố về tội tham nhũng và hàng chục người khác có thể phải đối mặt với các cáo buộc pháp lý.

Phà Sewol chìm hôm 16/4 đã làm 304 hành khách thiệt mạng, hầu hết trong số đó là học sinh. Hiện cơ quan chức năng đã thu hồi được 293 thi thể, 11 hành khách vẫn còn mất tích. Hoạt động tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục. Thảm họa này đã dẫn tới sự chỉ trích dữ dội từ công chúng đối với chính phủ.


Hai phiên tòa riêng biệt, một dành cho thuyền trưởng cùng thủy thủ đoàn của chiếc phà; một cho người đứng đầu công ty điều hành phà và các quan chức khác của công ty, đã được mở trong tháng trước.

Ban kiểm toán và thanh tra chính phủ Hàn Quốc cho biết, chính quyền cảng khu vực vẫn cấp phép cho chiếc phà mặc dù nó đã bị thay đổi thiết kế để có thể chở quá tải.

Cơ quan đăng ký vận chuyển Hàn Quốc, đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm tra phà, cũng đã không thực hiện đúng việc kiểm tra độ an toàn của chiếc phà.

Báo cáo cũng cho biết, lực lượng bảo vệ bờ biển đã bỏ lỡ một giai đoạn quan trọng để giải cứu hành khách và đã làm sai các hoạt động cứu hộ của mình. Cơ quan này đã không duy trì sự liên lạc thích hợp với chiếc phà và đã ra lệnh giải cứu khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Phà Sewol chìm do tham nhũng và quan liêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.