Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukarine yêu cầu Nga trả tự do cho nữ quân nhân Savchenko

Nguyễn Hồng Đăng| 10/07/2014 08:06

(HNMO) - Nữ phi công Nadiya Savhenko đã được các tay súng ly khai chuyển đến một nhà tù ở Nga sau những cáo buộc liên quan đến việc giết hại hai nhà báo người Nga tại khu vực xảy ra xung đột ở miền đông Ukraine vào tháng trước


Nadiya Savchenko bị cáo buộc dính líu đến việc giết hại hai nhà báo người Nga


Nadiya Savchenko đã tình nguyện tham gia vào đơn vị quân đội Ukraine chống lại những kẻ ly khai ở miền đông gần Luhansk. Tháng trước, Savchenko đã có mặt trong một cuộc tấn công tại một chốt kiểm soát của lực lượng nổi dậy có hai nhà báo người Nga đang tham gia tác nghiệp.

Sau cuộc giao tranh ở chốt kiểm soát, Savchenko đã bị bắt giữ và được chuyển đến nhà tù ở Nga. Phía Nga nói rằng nữ phi công này đã vượt qua biên giới bất hợp pháp trong khi Ukraine lại cáo buộc các tay súng ly khai đã đưa nữ quân nhân Ukraine sang Nga.

Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra tuyên bố cho rằng điều này chỉ rõ các tay súng ly khai ở miền đông có mối liên hệ trực tiếp với Nga. "Việc đưa công dân Ukraine ra khỏi đất nước và giam giữ bất hợp pháp, Nga đã vi phạm nghiêm trọng các luật pháp quốc tế". Phía Ukarine lên tiếng yêu cầu Nga phải trả tự do cho quân nhân Savchenko ngay lập tức.

Nữ phi công Savchenko từng khẳng định rằng cô thực hiện nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ Ukraine. Việc Nga giam giữ một quân nhân Ukraine diễn ra trong bối cảnh chiến sự tại miền đông đang ngày càng diễn ra căng thẳng và có phần nghiêng về quân đội chính phủ Ukraine. Lưc lượng nổi dậy đã phải rút về những thành phố chính sau khi liên tiếp để mất các mục tiêu chiến lược.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukarine yêu cầu Nga trả tự do cho nữ quân nhân Savchenko

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.