Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn song phương

Phương Quỳnh| 12/07/2014 06:30

Các nguồn tin nước ngoài ngày 11-7 cho biết, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Kiev sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn song phương tại miền Đông.

Xe quân sự Ukraine tuần tra tại thành phố Slavyansk ngày 8/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)



Theo Cơ quan báo chí tổng thống, ông P.Poroshenko nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát và kiểm tra lệnh ngừng bắn song phương, kiểm soát biên giới, cũng như trả tự do cho các con tin bị bắt giữ và khởi động đàm phán chính trị. Về phần mình, Thủ tướng Đức cho biết các thành viên của phái bộ Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) hiện chưa tiếp cận được khu vực biên giới để làm nhiệm vụ giám sát do hoạt động của lực lượng dân phòng địa phương.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn giữa lực lượng dân phòng Lugansk và quân đội Ukraine. Còn tại tỉnh Donetsk, quân đội Ukraine đã phải rút quân xa 10km cách thành phố Karlovka (cách Donetsk 30km) sau một tuần pháo kích không thành công. Hiện các cuộc giao tranh chủ yếu diễn ra tại khu vực gần các sân bay.

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết, Nga nhất trí tham gia lực lượng giám sát quốc tế tại đường biên giới chung với Ukraine. Ngày 11-7, giới chức Nga thông báo đã đóng 3 cửa khẩu chính của nước này ở phía Đông Donetsk sau khi xảy ra giao tranh ác liệt tại Ukraine.

Trong một diễn biến khác, ngày 11-7, tại Brussels (Bỉ) diễn ra vòng đầu tiên tham vấn cấp bộ trưởng giữa Nga, Ukraine và Liên minh Châu Âu (EU) về việc thực hiện hiệp định liên kết giữa Ukraine và EU. Đề tài trọng tâm của cuộc đàm phán là hậu quả của việc thành lập khu vực thương mại tự do giữa Ukraine và EU đối với nền kinh tế Nga và quan hệ thương mại giữa Nga với Ukraine và các nước Châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn song phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.