Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Obama điện đàm với ông Tập Cận Bình

Theo Anh Ngọc| 15/07/2014 10:56

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và bày tỏ mong muốn kiểm soát hiệu quả những bất đồng giữa hai nước.

Tổng thống Obama bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trong quan hệ với Trung Quốc trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập hôm qua. Ảnh minh họa: White House


Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho hay nội dung chính được hai nhà lãnh đạo trao đổi trong cuộc điện đàm là vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên và Iran.

Tổng thống Obama đã nhấn mạnh với Chủ tịch Tập về sự cần thiết phải liên lạc và phối hợp hành động giữa hai nước nhằm đảm bảo Triều Tiên thực hiện đúng các cam kết phi hạt nhân hóa. Ông Obama cho rằng Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, cần cứng rắn hơn với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng xem xét những nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận về hạt nhân với Iran vào thời hạn ngày 20/7 tới. Mỹ cho rằng Washington và Bắc Kinh cần tiếp tục các cuộc đàm phán quốc tế giữa Iran với 6 bên.

"Tổng thống nhấn mạnh rằng Iran phải có những bước đi cần thiết để đảm bảo với cộng đồng quốc tế rằng chương trình hạt nhân của nước này vì mục đích hòa bình", thông cáo cho hay.

Căng thẳng trên biển giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, cũng như cáo buộc của Mỹ về tin tặc Trung Quốc, đang khiến quan hệ giữa hai quốc gia ở hai bờ Thái Bình Dương xấu đi trong những tháng gần đây.

Tại cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế thường niên tuần trước, Mỹ - Trung nhất trí thúc đẩy quan hệ quân sự và hợp tác chống khủng bố. Tuy nhiên, cuộc thảo luận về hai mối bất hòa trên không đạt được đột phá nào.

Trong cuộc điện đàm hôm qua, ông Obama cam kết thúc đẩy một mối quan hệ với Trung Quốc dựa trên sự tăng cường hợp tác thiết thực và kiểm soát hiệu quả những bất đồng giữa hai nước. Tổng thống Mỹ cũng mong được gặp Chủ tịch Tập tại Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC ở Bắc Kinh tháng 11 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Obama điện đàm với ông Tập Cận Bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.